ได้เวลาฟื้นชีวิต เศรษฐกิจชุมชนด้วยศิลปะสีสัน-แสงไฟ ในเทศกาล Awakening Bangkok – RE:VIVE

ได้เวลาฟื้นชีวิตและเศรษฐกิจชุมชนด้วยศิลปะสีสันและแสงไฟ ในเทศกาล Awakening Bangkok – RE:VIVE ปลุกสีสันถนนวัฒนธรรมย่านสร้างสรรค์เจริญกรุง-ตลาดน้อย เชื่อมต่อนานา-เยาวราช

Time Out Bangkok ผู้จัดงาน Awakening Bangkok ผนึกพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เนรมิตเทศกาลแสงไฟประจำปีกรุงเทพฯ Awakening Bangkok – RE:VIVE ปลุกคนกรุงเทพฯให้กลับมามีสีสัน เร่งฟื้นคืนชีวิต และเศรษฐกิจให้กับชุมชน ผ่านงานแสดงศิลปะผ่านแสง สี และเสียง ณ ย่านสร้างสรรค์ เจริญกรุง-ตลาดน้อย พร้อมขยับสู่ ย่านนานา เยาวราช ตั้งแต่ 25 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 ก่อนยกระดับสู่เทศกาลนานาชาติระดับประเทศ เตรียมขยายพื้นที่การจัดงานสู่พื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญในขอนแก่น และเชียงใหม่ ปลายปีนี้ เพื่อร่วมฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

นายพงศ์สิริ เหตระกูล กรรมการบริหาร Time Out Bangkok (ไทม์เอาต์ กรุงเทพฯ) และ Festival Director งานเทศกาล Awakening Bangkok กล่าวว่า การจัดงาน Awakening Bangkok หรืองานแสดงศิลปกรรมไฟประจำปี มีการเติบโตขึ้นมาก โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้ว ทุกครั้งที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งศิลปิน นักออกแบบ และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมชมงาน เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น มีการขยายตัวของชุมชนศิลปินและนักออกแบบไทยได้กว้างขวางมากขึ้น การจัดงานในปี 2563 มีผู้เข้าร่วมชมงาน 126,681 คน จากการจัดงานทั้ง 10 วัน โดยในวันที่มีผู้เข้าชมสูงสุดนั้นมีมากถึง 21,865 คน เกิดการแฮชแทคชื่องานผ่านทางช่องทางต่างๆ ของโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ (Economy Impact) ได้ถึง 158.16 ล้านบาท

“งาน Awakening Bangkok ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “RE:VIVE”  ฟื้นคืนชีวิตและเศรษฐกิจชุมชนด้วยสีสันและแสงไฟ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม – 3 เมษายน 2565 เป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนโลเคชันถึง 31 จุด จำนวนชิ้นงานถึง 52 ชิ้นงาน โดยขยายพื้นที่จัดแสดงที่ครอบคลุมย่านเก่าของกรุงเทพฯ มากขึ้น ตั้งแต่เจริญกรุง – ตลาดน้อย ซึ่งเป็นลักษณะของ Creative Neighborhood ไปจนถึงซอยนานา เยาวราช ที่จะเป็น Cultural Neighborhood ร่วมกับการจัดกิจกรรมน่าสนใจรูปแบบใหม่ๆ จากพันธมิตร โดยกิจกรรมประกอบด้วย งานแสดงแสงไฟ (Lights) ดนตรี (Music) และการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนในรูปแบบต่างๆ (Economy)

“ขณะเดียวกัน การเดินเท้าชมงานตลอดทางยังเปิดโอกาสให้เกิดการจับจ่ายและกระตุ้นเศรษฐกิจของผู้ประกอบการท้องถิ่น ตลอดเส้นทางที่เชื่อมต่อย่านเจริญกรุง-ตลาดน้อย-ซอยนานา นอกจากนั้นยังมีมีรถตุ๊กๆ ให้บริการการเดินทางเพื่อให้ได้ชมงานได้ครบทุกจุดอีกด้วย

งานปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เราจะมีโปรแกรม Walk Tour ตอนกลางวันในหลากหลายธีม ไม่ว่าจะเป็นทริปชิมของว่างสูตรลับที่สะท้อนประวัติศาสตร์ของชาวจีนโพ้นทะเล ทริปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ 5 วัฒนธรรมจีนในย่านตลาดน้อย และทริปถ่ายรูปสถาปัตยกรรมเก่าอายุกว่าร้อยปีที่ซ่อนตัวในตรอกเล็กย่านทรงวาด เดินอุ่นเครื่องก่อนไปต่องานไฟกันในตอนค่ำ ซึ่งคาดหวังให้การขยายพื้นที่และมีกิจกรรมจากพันธมิตรมากขึ้นในครั้งนี้่ จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของชุมชนในย่านเก่าเหล่านี้ ให้คึกคักมากขึ้นหลังจากซบเซามานานจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้งาน Awakening Bangkok ที่เดิมทีต้องจัดตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ต้องเลื่อนการจัดงานมาในปีนี้ด้วยเช่นกัน” 

นอกจากกิจกรรมที่น่าสนใจแล้ว การยกระดับอีเวนต์ยังเป็นสิ่งที่ผู้จัดงานให้ความสำคัญในปีนี้ โดย Time Out Bangkok ต้องการพัฒนางาน Awakening Bangkok ให้เป็นงานระดับสากลมากขึ้น และก้าวไปสู่งานระดับประเทศ ตั้งเป้าหมายให้กลายเป็น งานเทศกาลนานาชาติระดับประเทศ ประจำปีของชาวไทย และเป็นเป้าหมายการเดินทางของชาวต่างชาติในอนาคต จึงได้เริ่มทำ 3 สิ่งใหม่ ได้แก่

  1. เว็บแอปพลิเคชัน Awakening Bangkok เพื่อให้รายละเอียดของศิลปินและแรงบันดาลใจในแต่ละชิ้นงาน พร้อมทั้งบอกระยะทางของจุดแสดงจากตำแหน่งที่อยู่ ข้อมูลร้านอาหารและบาร์ในบริเวณใกล้เคียง และที่สำคัญมีการแสดงให้เห็นถึงปริมาณคนชมงาน (Capacity) ในจุดต่างๆ เพื่อพิจารณาถึงการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ด้วย
  2. การจดลิขสิทธิ์ชื่องาน Awakening เพื่อให้เกิดเป็นสิทธิบัตรทางปัญญา ที่จะช่วยยกระดับงานเทศกาลนานาชาติของเมืองไทยให้เติบโตไปได้ในระดับโลก และ 
  3. การจัดทำออนไลน์คอมมูนิตี้ของศิลปินไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่สนใจผลงาน เข้ามาชม และสามารถตัดสินใจในการว่าจ้างหรือใช้บริการต่อไปได้

สำหรับพันธมิตรด้านกลยุทธ์ (Strategic Partners) ของการจัดงานทั้ง 2 หน่วยงานนั้น นายฉัตรชัย ชินคำ  รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานหลักที่ต้องเตรียมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้กลับสู่ขาขึ้นโดยเร็วที่สุด จึงได้ให้การสนับสนุนการจัดงาน Awakening Bangkok เพื่อช่วยฟื้นคืนชีวิตท่องเที่ยวและเศรษฐกิจต่างๆ ของชุมชน และต้องการสนับสนุนให้ภาคเอกชนตอบรับการเปิดประเทศตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยอย่าง SHA ซึ่งงานครั้งนี้ได้ผ่านมาตรฐานดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และภายในงานก็จะมีมาตรการการป้องกันในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ตามหลักเกณฑ์ COVID-Free Setting ขณะเดียวกันอยากขอให้ผู้เข้าชมงานปฏิบัติตัวตามหลัก Universal Prevention ด้วยเช่นกัน” 

นางสาวศิวะภรณ์ ปิยะพรพันธ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาการจัดงานเมกะอีเวนท์และเทศกาลนานาชาติ TCEB หรือทีเส็บ กล่าวว่า “ทีเส็บ มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนางานเทศกาลของไทย เพื่อขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ภายใต้แนวคิด “Festival Economy” หรือ “การสร้างเศรษฐกิจเมืองด้วยงานเทศกาล” โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การสร้างงานเทศกาลที่เหมาะสมและสอดคล้องกับอัตลักษณ์กับเมือง และเกิดการพัฒนาต่อยอดเป็น “หนึ่งเมือง หนึ่งสิทธิบัตรงานเทศกาล” ภายใน 5 ปี เพื่อเพิ่มมูลค่า ยกระดับ และส่งออกงานเทศกาลที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของเมืองให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผ่านการสร้างความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างเมือง ชุมชน และหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ มุ่งสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ส่งเสริมให้เมืองเป็นจุดหมายปลายทางในการจัดงานเทศกาล และการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ซึ่งงาน Awakening Bangkok เป็นงานที่มีเอกลักษณ์และนำเสนอถึงอัตลักษณ์ของย่านเก่าในบริเวณนี้ได้เป็นอย่างดี จึงเชื่อว่าหลังจากนี้เมื่อมีการจดลิขสิทธิ์แล้ว จะได้รับการสนับสนุนให้เติบโตเป็นงานเทศกาลในระดับนานาชาติที่สำคัญของประเทศต่อไป”

ด้านผู้สนับสนุนหลักอีก 2 ราย ก็ได้เตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับผู้เข้าชมงาน โดย นางสาวจันต์สุดา     ธนานิตยะอุดม ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาดและพันธมิตรทางธุรกิจ แกร็บ ประเทศไทย ในฐานะผู้นำธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ กล่าวว่า “แกร็บฟู้ด มุ่งมั่นที่จะสร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการฟู้ดเดลิเวอรี่เสมอมาและเพื่อเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำเทรนด์ด้านอาหาร จึงได้ร่วมมือกับ ไทม์เอาต์ กรุงเทพฯ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ทางอาหารที่แปลกใหม่ผ่านงาน Awakening Bangkok ภายใต้แนวคิด “งานศิลป์กินได้ (Edible Art)” โดยมีไฮไลต์จากแกร็บฟู้ดภายในงาน อาทิ Immersive Digital Mapping Chef’s Table รังสรรค์เมนูพิเศษโดยเชฟแถวหน้าของเมืองไทย Foodie Night Market รวมสุดยอดร้านอาหารบนแกร็บฟู้ดจากร้านดังทั่วประเทศไทย และ Fooditude Art Installations งานแสดงแสงไฟที่สะท้อนเรื่องราวการเดินทางเพื่อเสาะแสวงหาอาหารอร่อย อีกทั้งในปีนี้ยังได้มีการประกาศรางวัล #GrabThumbsUp Awards 2022 อย่างเป็นทางการครั้งแรกภายในงานนี้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นของแกร็บฟู้ดที่สนับสนุนให้พาร์ตเนอร์ร้านอาหารที่มีคุณภาพได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือกับไทม์เอาต์ กรุงเทพฯ จะช่วยสร้างความคึกคักให้แก่ธุรกิจร้านอาหารและกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น”

ส่วน นางสาวจรินี วงศ์กำทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ในปีนี้ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ (Johnnie Walker) กลับมาภายใต้ธีม Awaken The Street ที่มาปลุกเสน่ห์และดึงเอกลักษณ์ของท้องถนนเมืองไทยผ่านการแสดงแสงสีเสียงที่หลากหลาย เชิญชวนให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมกับประสบการณ์ใหม่ที่ไม่เคยเจอมาก่อน และเพื่อตอกย้ำปรัชญา KEEP WALKING ของแบรนด์ ในการฟื้นคืนชีวิตให้กับถนนทุกสายที่เคยคึกคักแต่ต้องซบเซาไปด้วยผลกระทบจากโควิด-19 โดยร่วมมือกับศิลปินชื่อดังในการสร้างสรรค์ผลงาน และร่วมกับผู้ประกอบการต่างๆ ในการคิดค้นเมนูเครื่องดื่มสูตรพิเศษที่จะมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้ร่วมงาน โดยเริ่มจาก หน้าอาคารไปรษณีย์กลาง กับงานแสดงไฟที่ดึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละท้องถนนออกมาได้อย่างชัดเจนและแปลกใหม่ ต่อเนื่องไปยังโกดัง Warehouse 30 ที่จะพาทุกคนเข้าสู่แสงสีที่สะท้อนภาพพหุวัฒนธรรมของของถนนสายสำคัญแห่งย่านการค้าและประวัติศาสตร์ให้กลับมาสว่างไสว ส่วนโซนสุดท้ายคือ บริเวณตึกแถวเก่าสีเหลืองปากทางเข้า ซอยนานา เยาวราช ที่ได้รับการสร้างสรรค์ภายใต้ธีม Modern Chinese ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมากจากเสน่ห์ของการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมไทย-จีน ตลอดจนจุดเชื่อมการเดินเท้าที่ทำให้การท่องเที่ยวภายในงานสนุกมากยิ่งขึ้น”

“งาน Awakening Bangkok ครั้งนี้ นอกจากพันธมิตรด้านกลยุทธ์และผู้สนับสนุนหลักแล้ว เรายังได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน), โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน, เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ และโรงภาพยนตร์ปรินซ์

ปี 2565 ยังถือเป็นอีกก้าวสำคัญของผู้จัดงานและพันธมิตรทั้งหมด เพราะเป็นการปักหมุดขยายสถานที่จัดงานไปตลอดทั้งปี หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัด Awakening Samyan ที่ย่านสามย่าน-สวนหลวงไปเมื่อเดือนธันวาคม 2564 โดยเริ่มต้นกับ Awakening Bangkok ในย่านเจริญกรุง-ซอยนานาในเดือนมีนาคมนี้ ก่อนจะก้าวไปสู่ Awakening Khaosan ที่ย่านข้าวสารในเดือนเมษายน และเราพร้อมขยายการจัดงานไปยังต่างจังหวัดเป็นปีแรก ได้แก่ Awakening Khon Kaen จังหวัดขอนแก่นในช่วงเดือนพฤษภาคม และ Awakening Chiang Mai ที่จังหวัดเชียงใหม่ในเดือนพฤศจิกายน เพื่อร่วมกันฟื้นคืนเศรษฐกิจให้กับชุมชนในพื้นที่ท่องเที่่ยวสำคัญต่างๆ และยังสร้างความเข้มแข็งของคอมมูนิตี้ศิลปินไทยในพื้นที่ต่างๆ เพิ่มขึ้น” นายพงศ์สิริ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับการแสดงไฟแสงสีต่างๆในแต่ละจุด มีการสื่อสารที่แตกต่างกันไป เช่น

The Catcher

Artist: De-selected

Location: Patina Cafe

สิ่งชั่วร้ายสามารถเข้าหาเราได้ทุกช่องทาง ทุกรูปแบบ แม้แต่ในโลกของความฝัน แต่เราก็มีวิธีป้องกันมันรูปแบบ ทุกช่องทาง แม้แต่ในโลกของความฝันเช่นกัน Dreamcatcher หรือ ตาข่ายดักฝันร้าย ชิ้นใหญ่นี้จะช่วยให้ทุกค่ำคืนนับจากนี้จะไม่มีฝันร้ายอีกต่อไป

Silk (ทอ)

Artist: ASITNAHC

Location: Patina Cafe

สัมผัสความประณีตของ ‘ผ้าไหมไทย’ ที่ถูกฟื้นฟูและบอกเล่าผ่านงานศิลปะดิจิทัลที่ถักทอด้วยความตั้งใจของศิลปินรุ่นใหม่ผู้หลงใหลในผืนผ้าอันเป็นเอกลักษณ์ของไทย

3 สถานะ (3 Stages of Us)

Artist: Lapisara

Location: Baan Rim Naam

สภาพแวดล้อมสมมุติที่เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งได้ ซึ่งจำลองมาจากบัว 3 เหล่า ได้แก่ บัวพ้นน้ำ บัวปริ่มน้ำ และบัวใต้น้ำ ที่ถูกนำมาเรียกแทนเวไนยสัตว์ หรือ บุคคล 3 จำพวกที่ต่างกันด้วยความสามารถในการบรรลุคำสอน

น้ำท่วมฟ้า ปลากินดาว

Artist: Kamin & Promphorn

Location: Baan Rim Naam

คืนชีวิตซากต้นไม้จมน้ำจากริมแม่น้ำท่าจีนด้วยแสงสีและเทคโนโลยี AR เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ของกลุ่มคนไกลตัวที่อยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เป็นทั้งความเดือดร้อนและช่วงเวลาที่ได้อยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้นแบบจำใจ

Light to Speak ในที่นี้จึงเท่ากับ A Right to Speak ที่ชวนทุกคนมาส่งเสียงผ่านไมโครโฟนรูปปากแตรเพื่อปลุกความสว่างไสวให้เส้นไฟที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก sound tube ในสนามเด็กเล่น

Sphere

Artist: Saturate Designs

Location: โซง เฮงไถ่

สวนเรืองแสงที่เต็มไปด้วยวัตถุทรงกลมอันเป็นศูนย์รวมแห่งพลังงานที่นํามาซึ่งความสงบนิ่งของจิตใจและยังเปรียบเสมือนพลังงานชีวิตที่มีจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด

Awakening Spirits

Artist: H.U.I

Location: Yellow House ปากซอยนานา

ฟื้นฟูร่างกาย จิตใจ และเพิ่มความสิริมงคลให้ชีวิตพร้อมเดินต่อด้วยวัตถุมงคล 8 อย่างตามความเชื่อของชาวจีน ได้แก่ มังกร เซียมซี โคมแดง ป่าไผ่มงคล ประตูวงพระจันทร์ ประทัด กระดาษฟู และพระจันทร์  ในรูปแบบศิลปะยุคใหม่ที่จะเปิดประสบการณ์ทั้งรูป กลิ่น และเสียง

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.