ผู้ว่าฯชัชชาติ ชวนประชาชนงดเหล้าเข้าพรรษา “พักตับรักสุขภาพ” หันมาวิ่งออกกำลังกายให้ตับแข็งแรง

ผู้ว่าฯชัชชาติ เชิญชวนประชาชนงดเหล้าเข้าพรรษา “พักตับรักสุขภาพ” หันมาวิ่งออกกำลังกายให้ตับแข็งแรง ดูแลสุขภาพในช่วงเข้าพรรษานี้

%E0%B8%AD%E0%B8%AD3

วันนี้ (16 กรกฎาคม 2565 ) นายธีระ  วัชรปราณี  ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)  โดยการสนับสนุนจาก สสส. เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทีมงานประชาคมงดเหล้าสมุทรปราการ ได้ร่วมทำกิจกรรมวิ่งชมเมือง (CITY RUN) ร่วมกับ นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมทีมนักวิ่ง บริเวณสวนสาธารณะสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ ตำบลบางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ ถือว่าพื้นที่สีเขียว เป็นปอดของคนกรุงเทพฯ กิจกรรมดังกล่าว ท่านผู้ว่าฯ ให้ความสำคัญเป็นต้นแบบการดูแลสุขภาพ โดยการวิ่งชมเมืองหรือวิ่งในสวน สอดคล้องกับ ความร่วมมือระหว่าง สคล.กับกรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้มีโครงการรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา ในหัวข้อ “งดเหล้า พักตับ พักปอด ตลอดเข้าพรรษา” ด้วยเช่นกัน  จึงเป็นโอกาสดีที่วันนี้ท่านผู้ว่าฯ ได้เชิญชวนประชาชนให้งดเหล้า เพื่อพักตับช่วงเข้าพรรษา หันมาดูแลสุขภาพ ทั้งนี้ บรรยากาศในงาน มีคนรักสุขภาพออกมาร่วมวิ่งจำนวนมาก โดยมี นายสำเนาว์ รัศมิทัต นายก อบต.บางน้ำผึ้ง ออกมาต้อนรับ และท่านยังเป็นนักรณรงค์ในพื้นที่มีกิจกรรมรณรงค์ให้ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เป็นเขตปลอดแอลกอฮอล์และบุหรี่ และงดเหล้าเข้าพรรษากับแม่ค้าพ่อค้าในพื้นที่ตลาดทุกปี

   “การที่อาจารย์ชัชชาติ มีนโยบายเส้นทางวิ่งชมเมืองทุกๆเขต อย่างน้อย10 กิโลเมตร ในแต่ละเขต รวม500 กิโลเมตรเพื่อให้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่เดินได้วิ่งได้ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางณรงค์ช่วงเข้าพรรษาของเครือข่ายฯ ที่ได้จัดทำโครงการวิ่งพักตับ CITY RUN ขึ้น โดยมี 2 รูปแบบ คือ แบบเปิดรับทั่วไป ประชาชนที่สนใจออกวิ่งชมเมืองในระหว่างวันที่ 13 – 17 กรกฎาคม 2565 วันไหนก็ได้ และถ่ายรูปสถานที่ตามเส้นทางผ่าน บรรยายเส้นทางวิ่ง ปัญหาอุปสรรค และการชวนคนงดเหล้าเข้าพรรษา พร้อมรูปถ่ายอย่างน้อย 2 ภาพ และภาพหน้าจอระยะวิ่ง วันเวลาที่วิ่ง จำนวน 1 ภาพ แล้วโพสต์ลงในเพจ “วิ่งพักตับทั่วไทย” โดยสามารถส่งมาได้จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 20 กรกฎาคม ส่วนแบบที่ 2 เป็นการจัดงานวิ่งชมเมืองแบบบ้านๆ ในพื้นที่ชุมชนคนสู้เหล้านำร่องของเครือข่ายในกรุงเทพฯ 3 พื้นที่ได้แก่ สวนสาธารณะชุมชนการเคหะฯ เขตหลักสี่ , ชุมชนสุขเจริญพัฒนา เขตบางกะปิ และชุมชนหลังวัดกลางนา เขตทุ่งครุ โดยเน้นกลุ่มคนในชุมชน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี มีประชาชนและสำนักงานเขต พร้อมหน่วยงานต่างๆ มาร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก” นายธีระ กล่าว

%E0%B8%AD%E0%B8%AD2

  นายธีระ กล่าวว่า กิจกรรมวิ่งพักตับ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่ต้องการรักษาสุขภาพ หรือผู้ที่ต้องการงดเหล้าบุหรี่ ได้ใช้กิจกรรมเดินวิ่งเป็นการฟื้นฟูดูแลสุขภาพตนเองในช่วงเข้าพรรษา เพราะแอลกอฮอล์เป็นสารพิษที่ร่างกายต้องขับออกโดยตับ ซึ่งต้องทำงานหนักมากขึ้นที่จะกำจัดสารเสพติดคือแอลกอฮอล์ ซึ่งคนไทยป่วยเป็นโรคตับที่มีแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยหลักและมีโรคร่วมจำนวนกว่า 4,543 คนในปี 2556 อัตราการตายในโรงพยาบาลประมาณ10% โดยคำนวนความสูญเสียค่ารักษาพยาบาลกว่า 379.32 ล้านบาท  ซึ่งการพักตับระยะหนึ่งหรือพักจนครบ 3 เดือนจะทำให้ตับฟื้นตัวเองได้ โดยความพิเศษของตับอีกอย่างคือ ตับไม่มีเส้นประสาทความรู้สึก นักดื่มจะรู้ตัวว่าตับตนเองหมดสภาพแล้วคือ ตัวเหลือง ตาเหลือง ซึ่งจะรักษายากขึ้น นอกจากนั้น อวัยวะทุกส่วนที่สารพิษแอลกอฮอล์ไหลผ่านจะส่งผลต่อความเสี่ยงต่างๆ เช่นหัวใจ สมอง กะเพาะอาหาร ระบบสืบพันธุ์ โดยเฉพาะความเสี่งต่อมะเร็ง เช่น เสี่ยงมะเร็งในช่องปาก มีความเสี่ยงเพิ่มถึง 4 เท่า มะเร็งคอ 2-6เท่า  มะเร็งหลอดอาหาร 5 เท่า ไล่มา ถึงมะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งท่อน้ำดี และมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น ซึ่งมะเร็งเป็นโรค NCD ยอดฮิตของคนไทย 

  ทั้งนี้ โอกาสสำคัญเข้าพรรษาคือการ “ลด ละ เลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” บุหรี่ อบายมุขต่างๆ โดยหากต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรขอคำปรึกษา 1413 หรือ เวปไซต์ www.1413.in.th และหากต้องการร่วมสมัครใจงดเหล้า บุหรี่ อบายมุขสามารถลงชื่อออนไลน์ ได้ที่ www.stopdrink.com หรือ www.sdnthailand.com อีกทั้งยังสามารถติดตามกิจกรรมดีๆ ในเพจ “วิ่งพักตับทั่วไทย” และ เพจ “เครือข่ายงดเหล้า” 

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.