หมอแอมป์ “ตนุพล วิรุฬหการุญ” กับภารกิจขับเคลื่อน  BDMS Wellness Clinic สู่ Wellness Tourism

หมอแอมป์ “ตนุพล วิรุฬหการุญ” กับภารกิจขับเคลื่อน  BDMS Wellness Clinic สู่ Wellness Tourism ผลักดันประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโลก BDMS Wellness Clinic x Celes Samui 

กระแสการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Wellness Tourism เริ่มเป็นที่จับตามองและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางมาสัมผัสกับบรรยากาศและฟื้นฟูสุขภาพไปพร้อมๆ กับการท่องเที่ยว “BDMS Wellness Clinic” ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและฟื้นฟู จึงมีการจับมือกับ “Celes Samui” ที่มีทำเลของรีสอร์ทตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและทะเลที่สวยงามของหาดบ่อผุดที่มีทรายขาวโค้งเป็นแนวยาว ผสมผสานกับวิถีชีวิตที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อจัดทำโครงการ “BDMS Wellness Clinic Retreat”  มอบบริการการแพทย์ระดับ  พรีเมี่ยม และโปรแกรมการพักผ่อนเพื่อขับเคลื่อน BDMS Wellness Clinic และ Celes Samui สู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างเต็มตัวในอนาคต                                        

นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ หรือหมอแอมป์ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) และบีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท (BDMS Wellness Resort) พร้อมบอกเล่าภารกิจการขับเคลื่อน BDMS Wellness Clinic สู่ Wellness tourism รองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายและภาครัฐ-เอกชน ได้ผ่อนคลายมาตรการการควบคุม  ช่วยหนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) ที่สถาบันโกลบอลเวลเนส (Global Wellness Institute: GWI) ประเมินว่าเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.1% สูงกว่าค่าเฉลี่ยมูลค่าโดยรวมของสาขาธุรกิจเวลเนสทั้งหมดที่เติบโตปีละ 6.4% แม้ในปี พ.ศ. 2563 มูลค่าการตลาดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะลดลงจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทำให้มูลค่าตลาดลดลง เหลือเพียง 435,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่จากการประเมินของ Global Wellness Institute การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จะกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดด เฉลี่ยสูงถึงปีละ 20.9% และมูลค่าสาขานี้จะทะลุ 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปี พ.ศ. 2567 ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical Hub) ของภูมิภาคเอเชียและก่อนการเกิดโควิด-19 ประเทศไทยมีรายได้หลักจากการเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของโลก ในปี พ.ศ. 2563

ประเทศไทยถูกเลือกให้เป็น Wellness Destination อันดับ 2 ของโลก จากการจัดอันดับโดย Global Wellness Institute ล่าสุดปี พ.ศ. 2565 ประเทศไทยถูกจัดให้เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่น่าเดินทางไปเยือนมากที่สุดในโลก อันดับ 4 จากผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า (Visa Global Travel Intentions Study) และเกาะสมุยยังถูกจัดให้เป็นอันดับ 4 ‘Best Islands’ โดยนิตยสาร DestinAsian

BDMS Wellness Clinic ประเดิมภารกิจแรกจับมือกับ Celes Samui

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นิยมของนักท่องเที่ยวหลากหลายกลุ่มมาอย่างยาวนาน ประกอบกับ BDMS เล็งเห็นศักยภาพในการเติบโตของตลาดธุรกิจ Wellness จึงได้ผนวกความร่วมมือระหว่าง BDMS  Wellness Clinic ซึ่งมีความชำนาญการในด้านการดูแลสุขภาพ เวชศาสตร์ป้องกันและการแพทย์เฉพาะบุคคล กับ Celes Samui ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและทะเลที่สวยงามของเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อจัดทำโครงการ BDMS Wellness Clinic Retreat ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่จะเข้ามาพักผ่อนในประเทศไทยและเลือกพำนักที่เกาะสมุย ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่ม Silver age (ช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไป) ที่มีทั้งความพร้อมและเวลาหรือนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่หลงใหลในความสวยงามของทะเลและธรรมชาติของสมุย ที่ต้องการดูแลร่างกาย ตรวจสุขภาพและทำกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น การออกกำลังกาย การทำสปา นวดไทยหรือรับประทานอาหารสุขภาพ

Celes Samui มอบบริการระดับพรีเมี่ยมสำหรับนักท่องเที่ยว                                                  

นักท่องเที่ยวที่เข้าพัก ณ Celes Samui จะได้รับคำปรึกษาและการออกแบบโปรแกรมตรวจสุขภาพเฉพาะบุคคลโดยแพทย์ผู้ชำนาญการจาก BDMS Wellness Clinic ผ่านระบบ Telemedicine และ on-site ภายใต้ชื่อ BDMS Wellness Clinic Retreat at Celes Samui รวมทั้งการบริการทางการแพทย์จากทีมงานมืออาชีพ ประกอบด้วย 1.การตรวจสุขภาพเชิงป้องกันก่อนการเกิดโรค (Preventive Check-up) 2.การตรวจระดับวิตามิน,  แร่ธาตุ,ฮอร์โมน และสารต้านอนุมูลอิสระ (Vitamins, Minerals, Hormones and Antioxidants) 3.การตรวจวัดความยาวเทโลเมียร์ (Telomere Length) เพื่อดูอายุเซลล์ (Biological Age) 4.การตรวจรหัสพันธุกรรม ตรวจความเสี่ยงมะเร็งและความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ (Genetic Test) 5.การตรวจระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (NK cell activity) 6.การให้วิตามินทางหลอดเลือดดำ (IV Vitamin drip) 7.การออกกำลังกายเฉพาะบุคคล (Personalized Exercise Programs) 8.โปรแกรมเพื่อการผ่อนคลายความเครียดและดูแลสุขภาพจิต (Mental Wellness) 9.การดูแลและควบคุมน้ำหนัก (Weight management program) และ 10.โปรแกรมเพิ่มประสิทธิภาพการนอนหลับ (Sleep wellness)

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกรับประทานอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งอาหารมังสวิรัติ อาหารวีแกน อาหารที่ปราศจากกลูเตน (Gluten-free diet) และปราศจากผลิตภัณฑ์จากนมสัตว์ (Dairy-free diet) หรืออาหารท้องถิ่นที่มีความสดใหม่และปราศจากสารเคมี (Organic food) และเครื่องดื่มสุขภาพ  ที่ออกแบบจากนักกำหนดอาหาร (Dietician) ที่ BDMS Wellness Clinic รังสรรค์ร่วมกับเชฟมืออาชีพจาก Celes Samui ซึ่งมีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน

“BDMS Wellness Clinic มีบริการจัดส่งวิตามินและผลการตรวจสุขภาพพร้อมการแปลผล การออกแบบการรักษา และวางแนวทางในการดูแลสุขภาพ โดยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine) ให้ถึงที่พักหรือจุดหมายปลายทางที่ต้องการ เพื่อความสะดวกและตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละบุคคลมากที่สุด”
หมอแอมป์ กล่าว

“เกาะสมุย” ไม่เป็นสองรองภูเก็ต-หัวหิน

ต้องยอมรับว่า “เกาะสมุย” ไม่เป็นสองรองภูเก็ต หัวหิน เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจ.สุราษฎร์ธานีและมีชื่อเสียงในด้านความสงบ ความสวยงามทางธรรมชาติ มีชายหาดทอดยาวเป็นแนวโค้งที่ขาวสะอาด มีผืนป่าที่ยังอุดมสมบูรณ์และมีน้ำตกที่มีชื่อเสียง ทำให้สามารถทำกิจกรรม อาทิเช่น ดำน้ำ เดินป่า ดูนก กิจกรรมริมชายหาด ซึ่งมีความหลากหลาย นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านชาวประมง สามารถเรียนรู้วิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ ตามวัตถุประสงค์หลักของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและตอบโจทย์เหมาะสำหรับการส่งเสริมสู่ “Wellness tourism”

ขณะเดียวกันในปี 2561 Global Wellness Institute รายงานอัตราการเติบโตด้าน Wellness Tourism ของทวีปเอเชีย สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก หรือเติบโต 33% ภายในช่วงเวลา 2 ปี จาก 194 ล้านทริป เป็น 258 ล้านทริป  ประเทศไทย ติดอันดับ 4 ของเอเชียและข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปี 2560 ไทยมีนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสูงถึง 12.5 ล้านคนต่อปี สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้สูงถึง 409,000 ล้านบาท การจ้างงานสูงถึง 530,000 คน การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจึงเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญที่เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กับประเทศ เพราะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง มีจำนวนวันพักที่ยาวนานและมีการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อการท่องเที่ยวแต่ละครั้งสูงกว่านักท่องเที่ยวแบบปกติ

ภารกิจขับเคลื่อน BDMS Wellness Clinic สู่ Wellness Tourism

“เราอยากทำ BDMS Wellness Clinic ให้เป็นโมเดลธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการพักผ่อน ยูนิคอร์นใหม่ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคโควิด”เพราะไทยมีศักยภาพในการส่งเสริมให้เป็นศูนย์รวมของ Wellness tourism อย่างมาก แต่การจะทำให้ประสบความสำเร็จและกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ใครคนใดคนหนึ่งหรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ไม่สามารถทำเพียงลำพังได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนทุกหน่วยงานและทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ นักวิชาการ ประชาชน เจ้าของพื้นที่หรือคนในท้องถิ่นนั้นๆ ตลอดจนกระทั่งภาครัฐบาล รวมไปถึงนโยบายต่างๆ ต้องร่วมกันคนละไม้คนละมือ ผลักดันให้ประเทศชาติเราเป็นที่น่าดึงดูด ให้คนทั้งโลกมาท่องเที่ยวและได้รับสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจกลับไป

 “คุณอาริญา ปราสาททองโอสถ” ประธานผู้บริหารโรงแรมเซเลส สมุย (Celes Samui) หญิงเก่งวิสัยทัศน์ไกล เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการผนึกความร่วมมือระหว่าง BDMS Wellness Clinic และ Celes Samui ก่อนผลักดันสู่ Wellness Tourism

BDMS Wellness Clinic เป็นศูนย์รวมดูแลสุขภาพที่เน้นวิธีป้องกันแทนการรักษา มีศักยภาพ มีความพร้อม ทางนวัตกรรมด้านเวชศาสตร์ป้องกันและชะลอวัย เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งมีเป้าหมายกระตุ้น Wellness Tourism อย่างจริงจังและ Celes Samui เล็งเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ปัจจุบันหันมาสนใจดูแลสุขภาพ ผสานกับการท่องเที่ยวที่คัดสรรให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง จึงมีเป้าหมายเดียวกันกับ BDMS Wellness Clinic นอกจากนี้ Celes Samui ยังมี Location พร้อมรองรับ Wellness Tourism  ดังนั้นการผนึกความร่วมมือกับ BDMS Wellness Clinic โดยจัดทำโปรแกรมตรวจสุขภาพและ IV Drip แบบเฉพาะบุคคล เพื่อให้เหมาะกับร่างกายของแต่ละท่านและเหมาะกับการเข้ามาพักผ่อน พร้อมเติมเต็มพลังเพิ่มความสดชื่น

ห้องให้บริการ IV Drip ที่ Celes Samui

ทางโรงแรมมีห้อง IV Drip Room ได้มาตรฐานผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข ตั้งอยู่ส่วนหน้าหาดของโรงแรม เพื่อให้ทุกครั้งที่ลูกค้ามาใช้บริการได้สัมผัสกับความรู้สึกผ่อนคลายไปกับธรรมชาติฟื้นฟู สุขภาพอย่างแท้จริง

เสน่ห์มนต์ขลังแห่ง“เกาะสมุย” ตอบโจทย์การท่องเที่ยวแบบ Wellness Tourism

แพทย์หญิงสุรีย์รัตน์  ศรีตั้งรัตนกุล  ผู้อำนวยการคลินิกบีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก รีทรีท สมุย (BDMS Wellness Clinic Retreat Samui) กล่าวเสริมว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือวิตามินและแร่ธาตุในร่างกาย โดยจะให้ดีที่สุดควรได้รับจากอาหาร แต่หากในบางคนที่ได้รับในปริมาณ ซึ่งไม่เพียงพออาจต้องเสริมเพิ่มเข้าไป ทั้งนี้ก่อนจะได้รับการเสริมวิตามินควรจะได้รับการตรวจก่อนว่าขาดวิตามินชนิดใด เพื่อจะได้เติมเต็มให้ตรงจุด

“เพราะวิตามินที่ขายทั่วไปไม่ได้เหมาะกับเราโดยเฉพาะ บางอย่างเยอะไป บางอย่างน้อยไป ถ้าในบางอย่างที่เราต้องการน้อยแต่ได้ในปริมาณที่เยอะก็จะส่งผลไม่ดีต่อร่างกายได้ โดยทางเราจะให้วิตามินเฉพาะบุคคล ที่มีแพทย์คอยปรับให้เหมาะสมกับแต่ละท่าน ขั้นตอนการตรวจ คือ การซักประวัติพฤติกรรมการใช้ชีวิตต่างๆ ซึ่งสามารถส่งผลกับร่างกายของเราได้ การรับประทานอาหาร หรือโรคประจำตัว และหลังจากนั้นแพทย์จะทำการประเมินว่าควรได้รับการตรวจอะไรเพิ่มเติม โดยจะเน้นที่การตรวจเชิงลึกและปรับการใช้ชีวิตให้ดีต่อร่างกาย โดยจะมีแพทย์คอยดูและและปรับวิถีชีวิตด้วยกันไปเรื่อยๆ”  แพทย์หญิงสุรีย์รัตน์  กล่าว

ส่วนสมุยเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และติดอันดับที่ 2 ประเภทเกาะที่ดีที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารท่องเที่ยว Travel+Leisure ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผลสำรวจการนับคะแนนโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก รางวัลยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย ประจำปี 2022 (Asia’s Best Awards 2022) และจากตัวเลขของนักท่องเที่ยวในปี 2019 เดินทางเข้าสมุยทางอากาศ เป็นจํานวน 2.5 ล้านคน มีเที่ยวบินประมาณ 60-70 เที่ยวบินต่อวัน ตัวเลขดังกล่าวบ่งบอกให้เห็นถึงศักยภาพและความสนใจของนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเยือนเกาะสมุยอย่างแท้จริง ยิ่งไปกว่านั้นเสน่ห์ที่ดึงดูดความน่าสนใจและสร้างมนต์ขลังให้เกาะสมุยนั่นก็คือเกาะสมุยยังคงหลงเหลือความเป็นธรรมชาตินอกจากหาดทรายที่สวยงามยังมีเกาะแก่ง เช่น เกาะเต่า เกาะพงันรายล้อมมากมาย ธรรมชาติใต้น้ำที่ยังไม่ถูกทำลาย พร้อมด้วยวิถีชีวิตความเป็นท้องถิ่น ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ ให้ความสุขความเพลิดเพลินในด้านความสุขทางกายและจิตใจครบทุกมิติ ซึ่งเหมาะกับโมเดล Wellness Tourism ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว กลุ่มไลฟ์สไตล์ที่หลงรักและชื่นชอบธรรมชาติ

สมุยมีความพร้อมทางด้าน Wellness Tourism เป็นอย่างมาก ไม่แพ้จังหวัดท่องเที่ยวอื่นๆ โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าธรรมชาติที่ยังคงงดงามเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวเลือกสมุยเป็นจุดหมายปลายทาง นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นจากความพร้อมของโรงพยาบาลกรุงเทพสมุย ซึ่งอยู่ในเครือข่ายกลุ่ม BDMS ที่เปิดให้บริการรองรับนักท่องเที่ยว ปัจจุบันให้บริการทั้งทางด้านการรักษาผู้ป่วยทั่วไปและคลินิกดูแลสุขภาพในส่วน Wellness ดังนั้น เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมแล้วสำหรับการเป็นหนึ่งใน Destination ขานรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างแท้จริง

จุดหมายแห่งการปรับสมดุลสุขภาพและการพักผ่อน BDMS Wellness Clinic Retreat @ Celes Samui เชิญทุกท่านมาเปิดประสบการณ์ในการปรับสมดุลแล้วพักผ่อนอย่างมีไลฟ์สไตล์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 077-900-999 หรือ  www.celesresorts.com

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.