ผ่านพ้นไปอย่างมีพลัง ขลังไปกับ ความเป็น” เช เกวารา “ในฐานะมนุษย์

41897

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2566 สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรมพิเศษ การเสวนาในหัวข้อ “ความเป็น เช ในฐานะมนุษย์” เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิด 95 ปี (14 มิถุนายน 2566) ของ เช เกวารา คุณหมอนักต่อสู้และนักปฏิวัติปลดแอก นายแพทย์ นักเขียน ผู้นำนักรบกองโจร นักการทูต และนักทฤษฎีการทหารชาวอาร์เจนตินา ในฐานะที่เป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งจากการปฏิวัติคิวบา ภาพใบหน้าของเขากลายเป็นสัญลักษณ์ที่พบทั่วไปของวัฒนธรรมต่อต้านและการกบฏ และเป็นตราต้นแบบที่รู้จักกันเป็นสากลภายในวัฒนธรรมสมัยนิยม

สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ร่วมกับประเทศคิวบาจัดกิจกรรมร่วมรำลึกถึง “เช เกวารา” ผู้เสวนามี เจน สงสมพันธุ์ (ที่ปรึกษาสมาคมนักเขียนฯ/บรรณาธิการอำนวย การสำนักพิมพ์นาคร /ผู้เขียน เช ในฐานะมนุษย์) คธาวุฒิ เกนุ้ย บรรณาธิการอำนวยการสำนักพิมพ์ยิปซี ผู้จัดพิมพ์ ผู้หญิงของเช ร่วมกับ Golden leaves press เขียนโดย อาเลย์ดา มาร์ช (ภรรยาของเช เกวารา) นฤชิต สร้อยเพ็ชร แฟนพันธุ์แท้ เช เกวารา ปี 2018 ช่องเวิร์คพอยท์ และศิริศักดิ์ คุ้มรักษา(กรรมการบริหารสมาคมนักเขียนฯ/) ดำเนินรายการ เกือบสองชั่วโมงในการเสวนา แน่นไปด้วยเรื่องราวของนักต่อสู้กับความอยุติธรรม รวมถึงอีกมุมหนึ่งของ เช เกวารา หนุ่มโรแมนติกและเรื่องราวความรัก

41896

สำหรับปีนี้ค่อนข้างมีความพิเศษ ตรงที่วันที่ 10 มิถุนายน 2566 นี้ ที่ประเทศคิวบาจัดให้มีการแข่งหมากรุก เพื่อเป็นการรำลึกถึงเชก่อนจะถึงวันเกิด เพราะหมากรุกเป็นสิ่งที่เชชื่นชอบ ในงานเสวนาจึงมีกิจกรรม การเล่นหมากรุก ผู้เล่นหมากรุก ประกอบด้วย ศวา เวฬุวิวัฒนา และคม เบ้าสวัสดิไชย

ทั้งนี้ คลิปภาพงานเสวนาและการเล่นหมากรุกดังกล่าวจะส่งไปยัง อาเลย์ดา เกวารา บุตรสาวคนโตของเช เกวารา เพื่อให้ชุมชนคนรักเชทั่วประเทศคิวบาได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้พร้อมกับประเทศคิวบาและคนรักเชในประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยพร้อมเพรียงกัน

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.