“Airbnb” เปิดเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ ครบรอบ 1 ปี ให้ผู้คนท่องโลกได้จากบ้านตนเอง

ครบรอบหนึ่งปีที่ Airbnb ได้เปิดตัวเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ เพื่อให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันได้ในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคม เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเปลี่ยนรูปแบบของการจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์แบบพบะกันมาเป็นในรูปแบบออนไลน์ ทำให้ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์สามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมและแบ่งปันแพสชั่นและวัฒนธรรมท้องถิ่นกับผู้คนทั่วโลก

อ้างอิงข้อมูลจากการตอบแบบสำรวจด้วยความสมัครใจกับบัญชีของผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ทั่วโลกกว่า 5,000 คนในปี 2562 ระบุว่า เกือบครึ่งบอกว่าพวกเขาหรือหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวเป็นผู้ประกอบการรายเล็กหรือรายย่อย ดังนั้นการจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์จึงกลายเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์สร้างรายได้ตลอดจนสร้างวิธีที่แปลกใหม่ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ให้กับคนทั่วโลกสามารถท่องเที่ยวได้เสมือนจริง

คุณวิสุทธา หมื่นสิทธิโรจน์ ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ The Northern Thai Pantry

ประเทศไทยยังคงดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก แม้ว่าการเดินทางระหว่างประเทศจะยังถูกจำกัด แต่ผู้คนจากทุกมุมโลกสามารถเยี่ยมชมหมู่บ้านเล็กๆ ในเชียงคาน Visit The Hidden Thai Village, เรียนรู้เกี่ยวกับความเป็นมาและวิถีชีวิตของผู้หญิงข้ามเพศในประเทศไทย History & Culture of Transwoman – Thailand หรือเลือกร่วมสนุกกับคลาสสอนเต้นแนวสตรีทผสมฮิปฮอป Street Dance with Smiles from Step Up ซึ่งทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้จากที่บ้าน

คุณวิสุทธา หมื่นสิทธิโรจน์ ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ The Northern Thai Pantry กล่าวว่า “ดิฉันเป็นโฮสต์ที่พัก Airbnb มานานแล้ว พอรู้ว่า Airbnb เปิดตัวเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปีที่ผ่านมา ก็ไม่พลาดที่จะสมัครเป็นโฮสต์เอ็กซ์พีเรียนซ์บ้าง การเป็นโฮสต์ของ Airbnb ไม่ว่าจะเป็นที่พักหรือเอ็กซ์พีเรียนซ์ นอกจากจะช่วยให้มีรายได้เสริมแล้ว ยังได้พบกับเพื่อนใหม่ทั่วโลก แถมมีกิจกรรมให้ทำตอนกักตัวอยู่บ้าน โดยปกติแล้วดิฉันจะจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ในเวลาที่หลากหลายเพื่ออำนวยความสะดวกกับนักเดินทางฝั่งยุโรป แคนาดา และอเมริกาเหนือ

นับจากวันที่เริ่มจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์จนถึงวันนี้ ได้ทำกิจกรรมร่วมกับนักเดินทางมากกว่า 100 คนทั่วโลกไม่ว่าจะเข้าร่วม เอ็กซ์พีเรียนซ์แบบคนเดียว กับเพื่อนหรือครอบครัว รวมถึงการเข้าร่วมแบบกลุ่มกับบริษัท โดย 10% ของผู้ที่เข้าร่วมเอ็กซ์พีเรียนซ์นั้นเป็นเกสต์ประจำที่ชื่นชอบเอ็กซ์พีเรียนซ์ที่ดิฉันจัด และดิฉันมักจะเปลี่ยนเมนูอาหารไปเรื่อยๆ เพื่อให้นักเดินทางได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ”

ทั้งนี้ จากการสำรวจผู้ที่เคยเข้าร่วมเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์กว่า 900 คน ทั่วโลกที่จองคลาสเข้ามาในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่าครึ่งต่างให้ความเห็นว่า พวกเขาจะยังคงจองคลาสต่อๆ ไปแม้ว่าหลังจากนี้จะสามารถทำกิจกรรมได้แบบพบปะกันได้แล้วก็ตาม ซึ่งเหตุผลที่เป็นแรงจูงใจหลักของกลุ่มคนเข้าร่วมเอ็กซ์พีเรียนซ์คือ 76% ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และ 75% บอกว่าเพื่อเปิดรับวัฒนธรรมและไลฟ์สไตล์ในวิถีอื่นๆโดยปีที่ผ่านมา เอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ที่มีการจองมากที่สุดในประเทศไทย คือ การสอนทำอาหาร ส่วนประเภมของเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก คือเรื่องของ อาหาร, ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม, สุขภาพและเครื่องดื่ม

ตัวอย่างบางส่วนของเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์จากไทยและทั่วโลกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจนถึงปัจจุบัน

  • From My House to Yours, Thai Cooking คลาสสอนทำอาหารไทยที่จะพาไปทำอาหารโดยใช้วัตถุดิบจากสวนของผู้จัด (เป็นเอ็กซ์พีเรียนซ์ที่มียอดการจองมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2563)
  • Sangria and Secrets with Drag Taste คลาสสอนทำแซงเกรีย ค็อกเทลแสนอร่อยของโปรตุเกสที่ไม่ใช่แค่สอนวิธีการทำแต่ยังมีการแสดงที่จัดเต็มทั้งแสง สี เอฟเฟกต์ และชุดใส่โชว์สุดอลังการ
  • Spice Up Life with Thai Food คลาสสอนทำอาหารไทยที่สามารถเลือกระดับความยากง่ายได้ตามชอบและยังสอนทำอาหารไทยมังสวิรัติ
  • Worlds Top Coffee Masterclass คลาสที่จะสอนตั้งแต่แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับประสาทวิทยาศาสตร์ของการรับรสไปจนถึงวิธีการชงกาแฟดีๆ ที่เหมาะกับตัวเองสักแก้ว
  • ‘True vs False’ Funny Historical Game คลาสเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในรูปแบบเกมโชว์ที่สนุกไม่มีเบื่อ
  • Pasta with the Grandmas คลาสเรียนทำพาสต้าต้นตำรับกับคุณยายชาวอิตาลี (แถมสูตรทีรามิซุเฉพาะวันเสาร์)
  • GINspiration History & Cocktails at Home คลาสสอนทำเครื่องดื่มแบบทำไปชิมไป พูดคุยและเล่นเกมส์สนุกๆ ไปด้วยกัน
  • Master Northern Thai Dish with Insider คลาสสอนทำอาหารไทยสไตล์ล้านนาสูตรเด็ดของคุณแม่
  • Irish Village, History, Culture & Craic คลาสที่มียอดจองอันดับหนึ่งของไอร์แลนด์ที่หนุ่มชาวไอร์แลนด์จะพาคุณไปทำความรู้จักกับประวัติศาสตร์ของไอร์แลนด์ทุกแง่มุม
  • Secrets of Magic คลาสการแสดงโชว์มายากลที่จะร่ายเวทมนตร์สะกดให้ทุกคนตื่นตะลึง


ในขณะนี้หลายๆ แห่งในโลกต่างได้เริ่มมีการฉัดวัคซีนแล้วและคาดว่าการเดินทางจะกลับมาในอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตามเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์หลายๆ ประเภทก็กลายเป็นเทรนด์ใหม่ขึ้นมาเช่นกัน ตัวอย่างประเภทกิจกรรมกลางแจ้งพบว่าปีนี้มียอดการจองเพิ่มขึ้นประมาณ 130% เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีก่อน นอกจากนั้นเช่นการเต้นรำมีการเติบโตขึ้น 25%, ดนตรี, ฟิตเนสและสันทนาการ มียอดการเติบโตประมาณ 15% เท่ากัน

คุณวิสุทธา จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ในที่พัก Airbnbที่เกาะสมุย

คุณวิสุทธา ยังกล่าวเสริมด้วยว่า “สิ่งที่ชื่นชอบในเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ คือเราสามารถจัดกิจกรรมจากที่ไหนก็ได้ ตอนที่อยู่บ้านดิฉันจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ทำอาหารกับคุณแม่ โดยใช้วัตถุดิบที่เก็บจากสวนหลังบ้าน ทั้งนี้ ยังได้จัดกิจกรรมในทุกที่เวลาที่ไปต่างจังหวัด ซึ่งรายได้ที่ได้มาจากส่วนนี้ได้นำมาต่อยอดเพื่อไปเดินทางท่องเที่ยวไปกับ Airbnb ได้อีก

ยกตัวอย่างจากเมื่อไม่นานมานี้ได้ไปเที่ยวเกาะสมุยและได้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ ออนไลน์ในที่พัก Airbnb ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนั้นบอกว่า ก่อนหน้าโควิด-19 เขาเคยมาเกาะสมุย และเข้ามาเรียนทำอาหารออนไลน์เพราะคิดถึงอาหารไทย ดิฉันได้โชว์วิวทะเลอันสวยงามของเกาะเต่าให้เขาดูจากระเบียงที่พักซึ่งเขาก็ตื่นเต้นมาก”

ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปยังสถานที่ไกลๆ เป็นครั้งแรก เดินทางกลับไปยังเมืองโปรด หรือติดต่อกับเพื่อนสนิทและครอบครัวอีกครั้งก็ตาม เอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์คือวิธีที่ง่ายในการสำรวจและตอบสนองความปรารถนาได้โดยไม่ต้องง้อพาสปอร์ต                                                                        

อนึ่งAirbnb ก่อตั้งขึ้นในปี 2007 เมื่อเจ้าของที่พักสองท่านให้การต้อนรับนักเดินทางจำนวน 3 รายที่บ้านของพวกเขาในซานฟรานซิสโก จนเติบโตมาเป็นเจ้าของที่พัก 4 ล้านรายที่ต้อนรับนักเดินทางกว่า 800 ล้านคนในเมืองต่างๆ ทั่วโลก เจ้าของที่พักและผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์ Airbnb คือผู้ที่ทำให้ประสบการณ์เดินทางของทุกคนแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร และเกิดความใกล้ชิดยิ่งกว่าที่เคย ติดตามข่าว Airbnb ภาคภาษาไทยได้ที่ https://news.airbnb.com/th/

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.