เปิดแล้ว!นิทรรศการศิลปนิพนธ์ภาพถ่าย นศ.ปี 4 วิทยาลัยเพาะช่าง งาน “Final_32.psd” ไม่ ขอ แก้ เพิ่ม!! ณ ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ เยาวราช

เปิดแล้ว!นิทรรศการศิลปนิพนธ์ภาพถ่าย โดยนักศึกษาปี 4 วิทยาลัยเพาะช่าง ในงาน “Final_32.psd” ไม่ ขอ แก้ เพิ่ม!! ณ ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ โครงการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ ตึกเก่า ย่านเยาวราช บริเวณสี่แยกวัดตึก วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ที่ 18-20 มี.ค.65

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 18 มี.ค. 2565 มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ผลงาน นิทรรศการศิลปนิพนธ์ภาพถ่าย โดยนักศึกษาปี 4 วิทยาลัยเพาะช่าง ในงาน “Final_32.psd” ไม่ ขอ แก้ เพิ่ม!! ณ ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ โครงการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ ตึกเก่า ย่านเยาวราช บริเวณสี่แยกวัดตึก โดยได้รับเกียรติจาก คุณปิยะ ชื่นชมเดช กรรมการบริษัทชุมชนเลื่อนฤทธิ์ จำกัด ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน ร่วมด้วย ผศ.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่าง

ผศ.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่างกล่าวว่า ขอบคุณชุมชนเลื่อนฤทธ์ที่ให้ความอนุเคราะห์สถานที่ ถือเป็นความแปลกใหม่ที่น่าชื่นชม ที่ได้ให้โอกาสนักศึกษาปี4 วิทยาลัยเพาะช่างจัดงานนอกหอศิลป์ มาจัดในสถานที่ที่สวยงาม มีต้นทุนทางวัฒนธรรม ดังนั้นผมภูมิใจถึงสองชั้น ภูมิใจในตัวนักศึกษา และภาคภูมิใจในการที่ได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมในชุมชนต้นแบบแห่งนี้ที่ยังคงความอนุรักษ์ถึงความเป็นไทย และคิดว่าน่าจะมีกิจกรรม มีงานอื่นๆ ที่ทำร่วมกันตามมา

“การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นงานศิลปนิพนธ์ของนักศึกษา ปี4สาขาวิชาศิลปะการถ่ายภาพ และผมภูมิใจที่นักศึษาได้นำผลงานที่มาจัดแสดงได้สะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ โดยนำต้นทุน ประสบการณ์ที่ตนเองที่ได้เรียนรู้มาต่อยอด ออกเป็นผลงาน แสดง โดยจัดแสดงจำนวน 2 รอบ คือ ตั้งแต่วันที่ 18-20มี.ค. 2565 และ วันที่ 25-27 มี.ค. 2565 ในเวลา 17.00-21.00 น.” ผศ.บรรลุ กล่าว

ส่วนที่มาของชื่อ Final_32.psd คือเป็นงานครั้งสุดท้ายที่นักศึกษาชั้นปีที่4 จะมีโอกาส ได้ทำร่วมกัน ก่อนจบการศึกษาออกไปเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มตัว

ผอ.วิทยาลัยเพาะช่าง กล่าวต่อว่า ในอนาคต วิทยาลัยเพาะช่างจะมีการปรับหลักสูตรเพื่อให้ข้อคิดคนที่เรียนศิลปะ มีพื้นฐานความรู้ ทักษะทุกวิชาในเรื่องประวัติศาสตร์ความเป็นไทย สุนทรียศาสตร์ดรออิ้ง(drawing) การวาดภาพ สเก็ตช์ภาพ รวมถึงอาจารย์ก็ต้องปรับเช่นกันเพื่อให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ แต่ต้องเอาความเป็นไทยใส่เข้าไปด้วย โดยเฉพาะเรื่องจิตสำนึกที่ออกมาสู่ความคิดของตัวเอง และสร้างสรรค์เป็นผลงาน แม้ว่ามันจะออกมาเป็นนามธรรมก็ตาม

นายปิยะ ชื่นชมเดช กรรมการบริษัท ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ จำกัด กล่าวว่า ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ต้องขอขอบคุณวิทยาลัยเพาะช่างที่ได้เลือกสถานที่ของเรามาจัดแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ของน้องๆปี4 ซึ่งชุมชนเลื่อนฤทธิ์แห่งนี้เป็นพื้นที่โครงการอนุรักษ์และพัฒนา ตึกเก่า ย่านเยาวราช เพื่อให้เกิดคุณค่าทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ เพราะว่าวิทยาลัยเพาะช่างอยู่คู่กับสังคมไทยมาตลอด และทางชุมชนเลื่อนฤทธิ์ได้รับโอกาสจากทรัพยสินส่วนพระมหาษัตริย์ให้บูรณะตึกเก่า และพัฒนาพื้นที่ให้สามารถแชร์กับทุกภาคส่วน และยังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยอีกด้วย เรายินดีไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะหรือธุรกิจ

“ผมเองก็เป็นศิษย์เก่าเพาะช่าง ได้มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับศิษย์เก่าเพาะช่าง และวันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้ร่วมงานกับศิษย์ปัจจุบัน ในวันที่น้องๆติดต่อมา ได้บอกทีมงานว่าตกลงเลย อยากให้เค้าได้เลือกเรา จึงทำให้เกิดงานในวันนี้” กรรมการบริษัทชุมชนเลื่อนฤทธ์ กล่าว

สนใจชมผลงานภาพถ่าย ซึ่งประกอบไปด้วยภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวภายใต้คอนเซ็ปต์ต่างๆ ของศิลปินนักศึกษาจำนวนกว่า 40 ชีวิต

ทุกคนสามารถไปร่วมสัมผัสงานศิลปะเหล่านี้ได้ ในช่วง วันที่ 18-20 มีนาคม 2565 และช่วงที่สองระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม 2565 ณ ชุมชนเลื่อนฤทธิ์ เยาวราช ตามแผนที่นี้ Map : https://goo.gl/maps/55Vo4mZCpDizpJ2y7 และฝากติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่ : https://web.facebook.com/32SICK

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.