สสส. จับมือพันธมิตร เปิดตัว “แฟนตาซีฟุตบอล” พื้นที่สร้างสรรค์ ดูฟุตบอลสนุกโดยไม่ต้องเล่นพนัน

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และ Fantopy ประเทศไทยส จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวเกมแฟนตาซี Euro 2021 “Euro you know Show your Talent : ดูบอลสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน”

นายเชาวรินทร์ มาช่วย ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด Fantopy ประเทศไทย กล่าวว่า เกมแฟนตาซีฟุตบอลเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ในประเทศไทย แต่คนที่เล่นกีฬาอยู่แล้วจะเข้าใจ และชอบ เพราะเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องสวมบทบาทเป็นผู้จัดการทีม ต้องวางแผนการเล่น และวิเคราะห์เลือกตัวนักเตะ โดยในแต่ละนัดของการแข่งขันของทุกทีมในฟุตบอลยูโร ผู้เล่นเกมสามารถเลือกนักเตะได้ 11 คนจาก 24 ทีมที่เข้ารอบสุดท้าย ซึ่งหากนักเตะที่ตนเลือกมีผลงานดีในการลงสนามจริงของทีมชาตินั้น ๆ ก็จะทำให้ผู้เล่นเกมได้คะแนน สมมติว่านักเตะที่ตนเลือกสามารถยิงประตูได้สนามแข่งจริง ผู้เล่นเกมก็จะได้แต้มไปด้วย เช่น หากกองหน้าหรือกองกลางยิงประตูได้จะได้บวกสามคะแนน แต่ถ้าเป็นกองหลังยิงประตูจะได้สี่คะแนน

ทั้งนี้การจัดทีมของผู้เล่นเกมแต่ละคนจะมีแตกต่างกัน ฉะนั้น ทีมของใครที่มีผลรวมคะแนนผลงานของ 11 นักเตะที่ตนเลือกสูงที่สุด จะเป็นผู้ชนะในเกม โดยในฟุตบอลยูโรครั้งนี้เราจะจัดแข่งไปทีละเกมตามรอบการแข่งขันจริง เช่น ในรอบแรกซึ่งเป็นรอบแบ่งกลุ่ม ทีมชาติแต่ละทีมจะลงแข่งทั้งหมด 3 นัด ก็จะเปิดให้จัดทีมแฟนตาซีแข่ง 3 ครั้ง พอถึงรอบที่สองซึ่งเป็นรอบ 16 ทีมสุดท้ายและเตะแบบน็อคเอาท์ก็จะเป็นการแข่งเกมที่ 4 ไล่ไปเรื่อยจนถึงคู่ชิงชนะเลิศ โดยผู้ชนะในเกมแต่ละรอบจะได้รางวัล มีทั้งเสื้อฟุตบอล อุปกรณ์การเล่นฟุตบอล รวมถึงเงินรางวัล และจะมีรางวัลพิเศษเป็นแฟรนไชส์อาชีพด้วย ซึ่งน่าจะเหมาะกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นายภานุวัฒน์ ใจยิ้ม สื่อมวลชนด้านกีฬา นักพากย์ฟุตบอลเจลีกแนวหน้าของเมืองไทย กล่าวว่า ส่วนตัวชอบเล่นเกมแฟนตาซีฟุตบอลอยู่แล้ว เป็นเกมที่สนุกมาก การจัดทีมได้ใช้ความรู้ที่เรามีต่อเกม นักเตะ และข้อเท็จจริงของการแข่งขัน ทำให้เราดูฟุตบอลสนุกขึ้น เพราะว่าเมื่อเราจัดนักเตะเสร็จแล้ว นอกจากการที่เราจะดูการแข่งขันจริง เราต้องเอาใจช่วยให้นักเตะที่เราเลือกทำผลงานให้ดีด้วย เพื่อเราจะได้คะแนน แฟนตาซีฟุตบอลจึงถือว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ ได้ทั้งความรู้ ได้เป็นโค้ชตั้งแต่เด็ก ได้คุยกับเพื่อน ๆ ซึ่งต่างกับการไปเล่นพนันที่เราจะโฟกัสแค่ผลแพ้ชนะ แต่ถ้าเล่นแฟนซี จะต้องมีการเลือกแผนการเล่น จะเอาคนลงเล่นมั่ว ๆ ไม่ได้ ที่สำคัญคือ คนที่เพิ่งเริ่มเล่น อาจจะยังจัดทีมได้ไม่เก่ง และทำคะแนนสู้พวกที่เก่ง ๆ ไม่ได้ แต่ก็เป็นการท้าทายความสามารถตนเอง ที่จะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

นายจักรพัน ไพรสุวรรณ นักฟุตบอลสโมสรสมุทรปราการซิตี้ ดีกรีทีมชาติไทยกล่าวว่า ส่วนตัวเคยเล่นจัดทีมแฟนตาไทยลีคและมักจะจัดทีมให้ตนเองเป็นกัปตันทีมด้วย และพบว่าทำให้การเล่นและชมฟุตบอลของตนสนุกขึ้น จึงอยากท้าทายแฟนบอลเข้าร่วมแฟนตาซีฟุตบอลยูโรครั้งนี้ เพราะจะได้ประชันความสามารถกับตนแน่นอน เพราะตนจะไม่พลาดจัดทีมเข้าแข่งขัน


รศ.ดร.กุลทิพย์ ศาสตระรุจิ ในฐานะตัวแทน สสส. กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าภูมิทัศน์ของสื่อมีผลต่อการเล่นพนันได้ง่ายขึ้น เพียงมีโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียวก็เล่นได้ โดยเฉพาะเด็กยุคใหม่เก่งออนไลน์ เก่งเทคโนโลยี ซึ่งพ่อแม่อาจจะตามไม่ทัน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เด็ก ๆ ต้องเข้าไปเสี่ยงกับสิ่งเหล่านี้ จึงเป็นหน้าที่เราที่ต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างสมดุล ของการเรียนรู้เรื่องพวกนี้ บริษัทเกมต้องสร้างความตระหนักรู้ นักข่าวต้องไม่ล่อเป้า ยุยงให้คนเล่น ให้เด็กรู้ว่าการจะสนุกแบบไหนที่ไม่เสี่ยง เพราะต้องยอมรับว่าหากเด็กหลงเข้าสู่วังวนของการพนันแล้ว เขามีความเสี่ยงมากมายที่จะตามมา


ด้าน นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า เกมแฟนตาซีฟุตบอลกับการพนันฟุตบอลมีความเหมือนและความแตกต่างกัน ที่เหมือนกันคือ ผู้เล่นเกมต้องใช้ทักษะความรู้ที่มีต่อเกมฟุตบอล ซึ่งทำให้การชมฟุตบอลสนุกขึ้น และทั้งเกมแฟนตาซีกับการพนันฟุตบอลต่างก็มีรางวัลล่อใจ แต่ที่ต่างกันก็คือ การเล่นเกมแฟนตาซีฟุตบอล ผู้เล่นเกมไม่ต้องเสียเงิน ไม่ต้องวางเดิมพัน ไม่มีการตั้งอัตราต่อรองเพื่อสร้างความได้เปรียบแก่เจ้ามือ ผู้เล่นเกมจึงมีแต่จะได้ ได้ทั้งการโชว์ความรู้ของตน ได้ดูบอลสนุกขึ้น และยังมีโอกาสได้รางวัล โดยไม่ต้องเสียอะไรเลย แฟนตาซีฟุตบอลจึงเป็นทางเลือกที่สร้างสรรค์สำหรับคนที่หลงใหลคลั่งไคล้ฟุตบอล โดยไม่ให้การพนันมาทำลายคุณค่าของฟุตบอล


น้อง ๆ เยาวชนและประชาชนที่สนใจเกมแฟนตาซีฟุตบอล Euro 2020 “Euro you know Show your Talent : ดูบอลสนุกได้โดยไม่ต้องพนัน” สามารถเข้าไปติดตามได้ที่เพจ Facebook: มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และ fantopy.com และสามารถร่วมสนุกได้ทางเว็บไซต์ euro.fantopy.com

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.