เลือกใช้ถุงมือ ป้องกันโควิด แบบไหนดี ?

ปัจจุบันไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหน ก็เสี่ยงรับเชื้อโควิด-19 ได้ทั้งนั้น ซึ่งนอกจากการป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือให้สะอาดแล้ว การสวมถุงมือเวลาสัมผัสสิ่งของต่างๆ ในที่สาธารณะ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วยป้องกันเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี


แต่การเลือกใช้ถุงมือ หลายคนอาจสับสนว่า ใช้แบบไหนดี ถึงจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด-19 เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าถุงมือมีหลายชนิด ทั้งถุงมือยาง ถุงมือพลาสติก ถุงมือผ้า


กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงขอแนะนำวิธีสังเกตลักษณะของถุงมือ เพื่อเป็นทางเลือกให้ทุกคน นำไปใช้ให้เหมาะสมกันค่ะ ซึ่งถุงมือในท้องตลาดที่เราเห็นๆ กัน มีดังนี้


1.ถุงมือยางธรรมชาติ ลักษณะสีขาวครีม ยืดหยุ่นได้ดี ใส่แล้วกระชับมือ หาซื้อได้ตามร้านขายยา มีทั้งแบบมีแป้ง และไม่มีแป้ง ส่วนใหญ่ใช้ในทางการแพทย์ (Medical glove)
**ข้อควรระวัง คือ หากต้องสวมใส่เป็นเวลานานๆ แล้วมีอาการคัน มีผื่นแดงขึ้น อาจเกิดจากแพ้โปรตีนน้ำยางธรรมชาติ จึงขอแนะนำให้เลือกใช้ถุงมือยางที่ผลิตจากยางสังเคราะห์ หรือ วัสดุอื่น
2.ถุงมือยางสังเคราะห์ไนไตร์ จะทนทานต่อสารเคมี จึงเป็นที่นิยมใช้ในห้องแล็บ ข้อสังเกต คือ มีสีสันหลากหลาย แต่มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าถุงมือยางธรรมชาติ
3.ถุงมือ PVC (ยางสังเคราะห์ชนิด Polyvinyl chloride) ใช้สำหรับป้องกันอันตรายจากการสัมผัสสารเคมีโดยตรง มีลักษณะกึ่งใสกึ่งขุ่น เหมือนกระจกฝ้า ถุงมือชนิดนี้ ไม่ควรใช้กับการสัมผัสอาหารประเภทไขมัน เพราะจะทำให้สาร ที่ช่วยทำให้พลาสติกนี้นิ่มและยืด ละลายออกมาปนเปื้อนอาหาร
4.ถุงมือพลาสติก PE หรือ ถุงมือที่เราใช้เวลาย้อมผม นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ใช้ในร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านข้าวขาหมู ร้านข้าวมันไก่ เพราะถุงมือนี้ สามารถใช้จับอาหารมัน หรือ อาหารที่มีรสเปรี้ยวได้
นอกจากนี้ ขอแนะนำให้ทุกคน ถอดถุงมือให้ถูกต้อง มีวิธีดังต่อไปนี้

  • ผู้ใช้จับขอบปลายข้อมือแล้วม้วนถุงมือด้านนอกเข้าด้านในและทิ้งขยะทันที
  • ควรใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เพราะเชื้อโรคที่เราต้องเผชิญอยู่ น่ากลัวกว่าที่คิด
  • ระวังอย่าขยี้ตา จับใบหน้า จับจมูก หลังถอดถุงมือแล้ว แต่ควรรีบล้างมือทันที
    สำหรับวิธีใช้ถุงมือยางหยิบจับอาหาร ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดร.อรวรรณ ปิ่นประยูร หัวหน้ากลุ่มยางและผลิตภัณฑ์ กองวัสดุวิศวกรรม เคยให้สัมภาษณ์ไว้ทางวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา เรื่อง “การขับเคลื่อนยางพาราไทยสู่ตลาดโลกโดยการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ด้วยมาตรฐาน ISO” เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 64 สามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ http://tpchannel.org/radio/ondemandlist_detail.php?id=3811&fbclid=IwAR2XICs8awjzfOnf-I8PqQweC9H6thF-3fa-DES11mCyepuryAmoByu1K8g
    ด้วยความห่วงใยจาก กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

#กรมวิทยาศาสตร์บริการ

You May Also Like

Leave a Reply

Your email address will not be published.