วช. หนุนทำงานเชิงรุก “รถวิเคราะห์ผลด่วนพิเศษ” ช่วยลดวิกฤตการณ์ COVID-19

ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (COVID-19) ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างระดมสรรพกำลังเพื่อคิดค้นวิจัยสร้างนวัตกรรม เพื่อนำไปใช้ในการแก้ปัญหาและป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ตระหนักถึงปัญหาในการระบาดของโรคโควิด-19 และได้มีส่วนร่วมในการคลี่คลายสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 โดยการใช้การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มต้นของการระบาด และเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักประดิษฐ์ที่ทุ่มเทเสียสละในการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วช. จึงได้มอบรางวัลการวิจัยแห่งชาติ : รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2565 ระดับประกาศเกียรติคุณ สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย

Read more

ผู้ก่อตั้ง Dinner Incredible เชฟ Giorgio Diana ถึงไทยคนแรกของทีม

เส้นทางของงาน Dinner Incredible การรวมตัวของเชฟติดดาว 12 คนจากทั่วทุกมุมโลก กำลังเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 เมื่อเชฟจิออร์จิโอ ดิอาน่า (Giorgio Diana) ชาวอิตาเลียน ผู้ก่อตั้งและพาร์ทเนอร์หลักจัดงาน ได้เดินทางมาถึงกรุงเทพมหานครฯโดยสวัสดิภาพ พร้อมกับภรรยาและเชฟผู้ช่วย โดยหลังจากได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และพบว่าปลอดเชื้อแล้วนั้นโดยเข้าพักที่โรงแรมคิมป์ตัน มาลัย และได้เดินทางมายังร้านชิม

Read more

“เอนก” รมว.การอุดมศึกษาฯ เปิด “ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์” พลังงานสะอาดแห่งอนาคตเพื่อคนไทย เครื่องแรกของอาเซียน

“เอนก” รมว.การอุดมศึกษาฯ เปิด “ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์” พลังงานสะอาดแห่งอนาคตเพื่อคนไทย เครื่องแรกของอาเซียน เตรียมส่งออกพลังงานสร้างรายได้ให้ประเทศ พร้อมหนุนสทน.วิจัยพัฒนาการใช้ประโยชน์จากพลังงานฟิวชันและพัฒนานักวิทยาศาสตร์รองรับการพัฒนาแหล่งพลังงานใหม่ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.  ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาเครื่องโทคาแมคเครื่องแรกของประเทศไทย “ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์” พลังงานสะอาดแห่งอนาคตเพื่อคนไทย โดยมี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก

Read more