ไบโอเทค สวทช. พัฒนาแบคทีรีโอฟาจ ทำลายเชื้อแบคทีเรียก่อโรคพืชในดิน

ไบโอเทค สวทช. พัฒนาแบคทีรีโอฟาจ ทำลายเชื้อแบคทีเรียก่อโรคพืชในดิน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดย ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้ศึกษาและพัฒนา แบคทีรีโอฟาจ (bacteriophage) หรือ ฟาจ (phage) ซึ่งเป็นไวรัสที่มีประสิทธิภาพในการเข้าทำลายเชื้อแบคทีเรียก่อให้เกิดโรคในพืช เพื่อใช้เป็นสารชีวภัณฑ์ในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียสาเหตุโรคพืช ทดแทนการใช้สารเคมี เพื่อความปลอดภัยต่อเกษตรกรและผู้บริโภค มุ่งเป้าพัฒนาสูตการเก็บรักษาฟาจให้คงทนต่อสภาพแวดล้อม

Read more

SUSCO เอาใจวัยรุ่น ร่วมกับแบรนด์เสื้อ HOMEBOY จัดทำเสื้อ Limited Collection สุดกวน

SUSCO ปั๊มน้ำมันคุณภาพของคนไทย ร่วมกับ HOMEBOY แบรนด์เสื้อผ้าวัยรุ่น จัดทำเสื้อ Limited Collection สุดกวนแบบเท่ๆ เอาใจวัยรุ่น ที่คนกลุ่มคนรุ่นใหม่ผู้มีสไตล์ เพื่อสะท้อนแนวคิด Fuel Your Day เติมพลังให้วันของคุณ โดยไอเดียในการดีไซน์ ได้นำสโลแกนใหม่ของ SUSCO ประกอบกับลายการ์ตูนสุดแนว ใช้สีหลักของแบรนด์ SUSCO คือ สีเหลือง

Read more

วช. จับมือ วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มก. วางมาตรฐานตู้กดน้ำดื่มทั่วประเทศ

ปัจจุบัน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำดื่ม ได้จัดให้มีบริการน้ำสะอาดแก่ประชาชนทั้งในพื้นที่เขตเมืองและเขตชนบท นอกจากนี้ ยังได้ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการน้ำในชุมชนเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสะอาดด้วยตนเอง แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีข่าวออกมาเป็นระยะๆ ถึงการปนเปื้อนของน้ำดื่มในพื้นที่ต่างๆ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เห็นความสำคัญของการจัดการน้ำดื่มสะอาดเพื่อประชาชน ได้สนับสนุนทุนการวิจัยโครงการ “การบริหารจัดการคุณภาพน้ำดื่ม” แก่ ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผศ.ดร. สุชาติ เหลืองประเสริฐ

Read more

ทิพยประกันชีวิต เสนอประกัน TIPlife SMART COVID-19 คุ้ม จบ ครบในเล่มเดียว

ทิพยประกันชีวิต เสนอประกัน TIPlife SMART COVID-19 คุ้ม จบ ครบในเล่มเดียว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา ชาวไทยกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรังสามารถลงทะเบียนจองคิวรับวัคซีนได้ ผ่านหมอพร้อม และ เริ่มฉีดวัคซีนในที่ 7 มิถุนายน

Read more