วช. หนุนมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผลิตถุงมือยางฆ่าเชื้อด้วยตัวเอง ป้องกันโควิด-19

​จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิค- 19  ทำให้เกิดความตื่นตัวในการป้องกันการติดเชื้อทั้งในระดับบุคคล องค์กรและสังคม  ภายใต้แผนงานวิจัยการยกระดับการใช้ประโยชน์วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเชิงรุก แผนงานย่อย โครงการต้นแบบการยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานด้านการวิจัย และนวัตกรรม ด้านการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจฐานราก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัยการพัฒนาถุงมือยางธรรมชาติเคลือบน้ำยานาโนอิมัลชันป้องกันโรคติดเชื้อไวรัส Covid-19 เพื่อใช้ในพื้นที่เสี่ยงด่านสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา  ​ ผศ.นพ.วรวิทย์ วาณิชย์สุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์ สำนักวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า ปัญหาหนึ่งของการใช้ถุงมือยางในกิจกรรมต่างๆ คือ มีเชื้อโรคติดอยู่ที่พื้นผิวถุงมือยาง แต่กลับไม่เคยมีการศึกษาอย่างจริงจังว่า ถุงมือที่ใช้มีส่วนช่วยในการกระจายเชื้อโรค

Read more

สกสว. จับมือ มูลนิธิ สวค. ถอดประสบการณ์ ระบบติดตาม-ประเมินผลต่างประเทศ เพื่อพัฒนางานวิจัย-นวัตกรรมอย่างยั่งยืน

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับ มูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (มูลนิธิ สวค.) จัดเวทีสัมมนาวิชาการ “โครงการจัดตั้งกลุ่มความร่วมมือ (Consortium) ของผู้ประเมินการวิจัยและนวัตกรรม เพื่อพัฒนารูปแบบการติดตามและการประเมินผลการวิจัยและนวัตกรรม ภายใต้ระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของชาติ” โดยได้รับเกียรติจากคุณ Ada Ocampo ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดตามและประเมินผลงานวิจัยและนวัตกรรมจากต่างประเทศ ร่วมบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Introduction to evaluation of the SDGs”

Read more

ร่วมทำบุญบริจาคโลงศพ เพื่อศพยากไร้ ศพอนาถา ไร้ญาติ เพื่อมอบเป็นบ้านหลังสุดท้ายให้กับพวกเขา

การทำบุญโลงศพหรือการซื้อโลงศพบริจาคให้แก่ศพอนาถาและบรรดาศพไร้ญาตินั้นมีความเชื่อว่าได้อานิสงค์แรง ช่วยเสริมดวงชะตาให้แข็งแกร่ง เปรียบเหมือนการต่อชะตา ช่วยผ่อนเคราะห์ร้ายจากหนักให้เป็นเบาได้ หลายคนจึงนิยมทำบุญโลงศพกันในช่วงวันเกิด วันปีใหม่ หรือช่วงที่รู้สึกว่าตนเองประสบเคราะห์หนัก แต่ความจริงแล้วเราสามารถทำบุญบริจาคโลงศพได้ตลอดเวลาตามที่เราสะดวก การบริจาคโลงศพหรือการทำบุญโลงศพไม่ใช่เรื่องน่ากลัวและไม่ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิด  การทำบุญโลงศพ นอกจากเป็นการทำบุญให้กับผู้ตายแล้ว ยังเป็นการทำบุญต่อญาติของผู้ตายอีกด้วย เพราะบางครอบครัวอาจกำลังเดือดร้อน ขาดเงินในการจัดหาโลงศพเพราะหมดเงินไปกับค่ารักษา หรือมีฐานะยากจนมาก หากได้รับการช่วยเหลือก็สามารถที่จะคลายทุกข์ใจลงไปได้ บางรายเป็นศพไร้ญาติน่าเวทนา การบริจาคโลงศพ ก็สามารถช่วยสงเคราะห์แก่ผู้ตาย ไม่ให้เป็นที่อุจาดตา การทำบุญโลงศพจึงมีอานิสงส์แรง ในช่วงภาวะการณ์แพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้อัตราการทำบุญบริจาคโรงศพนั่นลดลง

Read more

พม. รับมอบสิ่งของบริจาคจากบริษัท เอส.โอ.อาร์.กรุ๊ป จำกัด นำช่วยกลุ่มเปราะบาง

พม. รับมอบสิ่งของบริจาคจากบริษัท เอส.โอ.อาร์.กรุ๊ป จำกัด (ชมรมเพื่อนบุญ) เพื่อนำไปช่วยกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งประชาชนในโรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ สำนักงานเขตพญาไท และสถานแรกรับโควิด คลองเตย พร้อมเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมบริจาคสิ่งของให้ผู้ที่เดือดร้อนจากโรคโควิด-19 วันนี้ (29 เม.ย. 64) เวลา 12.30 น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  สะพานขาว ถนนกรุงเกษม กทม. นางสาวแรมรุ้ง วรวัธ

Read more

กคช. ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าในสถานการณ์ Covid – 19

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยการเคหะแห่งชาติ ออกมาตรการช่วยเหลือ ลูกค้าเช่าซื้อปัจจุบันและลูกค้าใหม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19) ทั้งยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (Covid – 19) ในปัจจุบัน ส่งผลให้หลายครอบครัวได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและประสบปัญหารายรับไม่พอกับรายจ่าย โดย พลเอก

Read more

เอ็มเทค สวทช. ส่งมอบ ‘พีท เปลปกป้อง’ เปลความดันลบ สนับสนุนบุคลากรการแพทย์สู้โควิด-19 เอกซเรย์-สแกนปอดผู้ป่วย โดยไม่ต้องออกจากเปล ลดแพร่เชื้อแบบเบ็ดเสร็จ

ทีมวิจัยการออกแบบและแก้ปัญหาอุตสาหกรรม เอ็มเทค สวทช. ได้สร้างนวัตกรรมเปลความดันลบสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 หรือ ‘PETE (พีท) เปลปกป้อง’ ออกแบบส่วนแคปซูลไร้โลหะ แข็งแรง ปลอดภัย ช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด สามารถนำผู้ป่วยเข้าเครื่องเอกซเรย์-ซีที สแกนปอด ขณะอยู่บนเปล เพื่อคัดกรองอาการในสถานพยาบาล หรือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลด้วยรถพยาบาล กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นำโดยนางกุลประภา

Read more

“อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์” เลื่อนจัดงาน “อินเตอร์แมค 2021 – ซับคอน ไทยแลนด์ 2021” ปักหมุด 22- 25 ก.ย. 64 พร้อมเดินหน้าจัดงาน

“อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์์” ประกาศเลื่อนจัดงาน อินเตอร์แมค 2021 และ ซับคอน ไทยแลนด์ 2021 หลังหารือพันธมิตรทุกภาคส่วน ปักหมุด วันที่ 22- 25 กันยายน 2564 พร้อมเดินหน้าจัดงาน มั่นใจกำลังซื้อฟื้นตัวจากความต้องการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ผลักดันภาคอุตสาหกรรมการผลิตขยายตัวต่อเนื่อง อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ และพันธมิตรทุกภาคส่วนจากภาครัฐ-เอกชน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI

Read more

วช. เปิดคลังงานวิจัย-นวัตกรรม สนับสนุนป้องกันและลดผลกระทบโควิด-19

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรม ให้กับหน่วยงาน และโรงพยาบาลสนามในสังกัด อว. เพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดมาตั้งแต่ปี 2563 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ให้ความสำคัญต่อการสนับสนุนงานวิจัยและนวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุข

Read more

จับกระแสแซลมอน หรือ “ปลาส้ม” แม็คโคร ชื่อเรียกไอเท็มท็อปฮิต ในโซเชียลของคนรักสุขภาพ

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19   กระแสคนรักสุขภาพกลายเป็นเทรนด์ยอดฮิตในโซเชียลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  โดยเฉพาะในช่วงที่กลับมาเวิร์คฟอร์มโฮม ทำงานที่บ้านกันอีกครั้งหนึ่ง  จากการสำรวจความนิยมสินค้าในสาขาต่างๆ ของ แม็คโคร พบว่า  อาหารเพื่อสุขภาพได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอาหารทะเลสดอย่าง ปลาแซลมอน  เป็นที่ต้องการจากลูกค้าในทุกสาขาทั่วประเทศ และได้รับการกล่าวถึงในโลกโซเชียลเป็นอันดับต้นๆ ภายใต้ชื่อเรียกว่า “ปลาส้ม แม็คโคร”  ในช่วงที่ผ่านมา แม็คโคร นำเข้าแซลมอนเป็นอันดับหนึ่งในตลาดค้าปลีกของไทย โดยมาจากแหล่งผลิตชั้นนำที่ปลอดภัย อาทิ  นอร์เวย์ ออสเตรเลีย ชิลี  นอกจากนี้ยังมีความหลากหลายของรูปแบบการขายมากที่สุดแห่งหนึ่ง นั่นคือ

Read more

เตรียมพบกับเทศกาลดนตรีฤดูฝนดีที่สุด “Singing In The Rain Music Festival 5”

เทศกาลดนตรีฤดูฝนที่ดีที่สุด “Singing in The Rain Music Festival 5” ชวนคุณต้องมนตราแห่งสายฝนและเสียงดนตรีไปกับ “The Magic Rain” เมื่อฤดูฝนวนกลับมาอีกครั้ง ความสุข ความสนุกไปกับเสียงเพลง และบรรยากาศแห่งรอยยิ้มก็จะวนกลับมาเช่นกัน เทศกาลดนตรีในฤดูฝน Singing in The Rain Music Festival ครั้งที่ 5 จะกลับมาร่ายมนตร์แห่งสายฝน “The

Read more