ซินโครตรอนร่วม สวพส. ยกระดับ “ข้าวดอย” สู่ Super Food

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ใช้แสงซินโครตรอนวิเคราะห์คุณค่าโภชนาการ “ข้าวดอย” ลงลึกถึงระดับโมเลกุล พบบางสายพันธุ์ให้ธาตุเหล็ก-สังกะสีปริมาณสูง บางสายพันธุ์มี “ฟีนอลิก” และ “ฟลาโวนอยด์” สูง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าสายพันธุ์อื่นกว่า 20 เท่า ปูทางสู่การพัฒนา Super Food ทางเลือกใหม่ของผู้บริโภค

Read more

วช.หนุนงานวิจัยพัฒนาการเพาะเลี้ยงผึ้งชันโรงยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน

วช.หนุนงานวิจัยพัฒนาการเพาะเลี้ยงผึ้งชันโรงยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน พร้อมให้เยี่ยมชมในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565       สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ( วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ร่วมกับทีมงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนาอาหารเสริมสำหรับการเลี้ยงผึ้งชันโรงโดยใช้จุลินทรีย์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตน้ำผึ้งชันโรง หวังยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์จากชาวชุมชน ให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและเพียงพอต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากน้ำผึ้งชันโรงสรรพคุณมีประโยชน์ต่อร่ายกาย มีการนำไปพัฒนาเป็นอาหารเสริม ซึ่งเป็นหนึ่งในนวัตกรรมงานวิจัยที่นำไปโชว์ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565    

Read more

นักบิดกว่า 200 คน ซ้อมเข้มก่อนลุยศึกสองล้อชิงแชมป์ประเทศไทย อนุชา-กฤชพรรั้งจ่าฝูงวันแรก

นักบิดกว่า 200 คน ซ้อมเข้มก่อนลุยศึกสองล้อชิงแชมป์ประเทศไทย อนุชา-กฤชพรรั้งจ่าฝูงวันแรก เปิดฉากศึกสองล้อรายการใหญ่ที่สุดของไทย “โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ 2022” สนามที่ 2 อย่างดุเดือด นักบิดไทย-เทศ กว่า 200 คน เข้าสู่โปรแกรมซ้อมเข้มข้น โดย ผลซ้อมวันแรก “ซุป” อนุชา นาคเจริญศรี จอมเก๋าจาก

Read more

3×3 EXE PREMIER THAILAND หารือ FIBA ดันบาสเกตบอล 3 คนไทยสู่เวทีแข่งขันระดับโลก

3×3 EXE PREMIER THAILAND ร่วมหารือกับตัวแทนสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA)  ถึงแนวทางผลักดันบาสเกตบอล 3 คนของไทยสู่การแข่งขันระดับโลกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ นายทศวรรษ  เตลาน  เจ้าของลิขสิทธิ์รายการ 3×3 EXE PREMIER THAILAND และกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิคตอรี่ พาร์ทเนอร์ส จำกัด (ที่ 1 จากขวา)

Read more

5 ทริคดี ๆ เตรียมออกเดทครั้งใหม่อย่างมั่นใจ-ปลอดภัย

5 ทริคดี ๆ เตรียมออกเดทครั้งใหม่อย่างมั่นใจและปลอดภัย Gen Z ชาวไทยกว่า 99% ยกให้ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยบนแอพฯ หาคู่เป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง ในช่วงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้เกิดข้อจำกัดต่างๆ ตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา รวมถึงข้อจำกัดในการออกไปพบกันในชีวิตจริง คนไทยจึงกระตือรือร้นที่จะกลับไปใช้ชีวิตในสังคมและเริ่มต้นกับความสัมพันธ์ใหม่ๆ  Tinder ได้ทำการสำรวจคนโสดวัย Gen Z ในประเทศไทยระหว่างวันที่ 26

Read more

4 เยาวชนแชมป์โครงการ “Chevron Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4” ตะลุยเยอรมนี

4 เยาวชน “สุดเจ๋ง” ชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ โครงการ “Chevron Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4” ตะลุยเยอรมนี การกลับมาพบกันอีกครั้งของ 4 เยาวชนผู้ชนะการประกวด Chevron Enjoy Science: Young Makers Contest ปีที่

Read more

“อนุชา” ย้ำสื่อสารให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่า-ประโยชน์ชาติ ไทยเจ้าภาพเอเปค

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีย้ำการสื่อสารให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ที่ไทยจะได้รับในการเป็นเจ้าภาพเอเปคในการประชุมคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ฯ การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๕ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์เพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕ ณ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภา และผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีนายธานี แสงรัตน์

Read more

อพท. ผลักดันเยาวชนคนรุ่นใหม่-ชุมชนต้นแบบสู่ผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม

อพท. ขยายผล ยกระดับชุมชนขึ้นต้นแบบผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise ด้านการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน จัดกิจกรรมการแข่งขันรอบตัดสินชิงรางวัลชนะเลิศ การนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อสังคม ภายใต้โครงการ DASTA SE HERO 2022 จากที่องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้พัฒนาและยกระดับให้แก่ชุมชนให้มีศักยภาพด้านการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน วันนี้ อพท. ยังขยายผลไปสู่ความยั่งยืนอีกรูปแบบหนึ่งด้วยการพัฒนาองค์ความรู้และประสบการณ์ให้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ และชุมชนที่มีศักยภาพให้มุ่งไปสู่การเป็นผู้ประกอบการวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social

Read more

อว. จัดบรรเลงไทยซิมโฟนีออร์เคสตร้า เพลงโนรา “ดนตรีศรีวิชัย ดนตรีที่นครศรีธรรมราช”

อว. จัดบรรเลงไทยซิมโฟนีออร์เคสตร้า เพลงโนรา “ดนตรีศรีวิชัย ดนตรีที่นครศรีธรรมราช”ช่วงค่ำ วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดเวทีบรรเลงเพลง “ดนตรีศรีวิชัย ดนตรีที่นครศรีธรรมราช”จากโครงการวิจัยพื้นที่ทางวัฒนธรรมดนตรีเพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์จินตนาการใหม่โดยอาศัยร่องรอยวิถีชีวิตของชุมชนผ่านศิลปินในท้องถิ่นผู้สืบทอดวัฒนธรรมดนตรีของชุมชน และโครงการขยายผลต่อยอดนวัตกรรมเพลงพื้นบ้านเพื่อเผยแพร่ให้เป็นมรดกชาติ โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุกรี เจริญสุข หัวหน้าโครงการวิจัย มูลนิธิอาจารย์สุกรี

Read more

ยิ่งใหญ่ตระการตา โดรนแปรอักษรฝีมือคนไทย เทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 10
 

ยิ่งใหญ่ตระการตา โดรนแปรอักษรฝีมือคนไทย เทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 10 อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทางวช. ส่งเสริมและสนับสนุนสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เพื่อพัฒนาบ่มเพาะเยาวชนในการเป็นนักประดิษฐ์   เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตรพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2565  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

Read more