เกษตรกรเลี้ยงไก่ วอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาไก่สมเหตุผลตามกลไกตลาด

เกษตรกรเลี้ยงไก่ วอนผู้บริโภคเข้าใจ ราคาไก่สมเหตุผลตามกลไกตลาด สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ในพระบรมราชูปถัมภ์ วอนผู้บริโภคเข้าใจเกษตรกร ราคาเนื้อไก่ปรับตามต้นทุนวัตถุดิบ ปัจจัยการผลิต และต้นทุนพลังงาน ราคาหน้าฟาร์มเป็นไปตามกลไกตลาดอย่างแท้จริง พร้อมเดินหน้าการผลิตต่อเนื่อง สร้างหลักประกันอาหารมั่นคง ให้คนไทยมีไก่บริโภคเพียงพอไม่ขาดแคลนในราคาสมเหตุผล นางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไม่ต่างกับผู้ประกอบการธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องเผชิญภาระต้นทุนการผลิตสูงขึ้นจากวัตถุดิบอาหารสัตว์ น้ำมัน และปัจจัยการผลิตและการป้องกันโรค จึงมีความจำเป็นต้องปรับราคาหน้าฟาร์มขึ้นบ้างให้สามารถดำเนินธุรกิจอยู่ได้ หากเนื้อไก่ถูกควบคุมราคามากเกินไปเกษตรกรโดยเฉพาะรายย่อยและรายเล็กไม่สามารถประคองธุรกิจต่อไปได้ต้องปิดกิจการแน่นอน การปล่อยให้ราคาเป็นไปตามกลไกตลาด โดยภาครัฐเป็นกำกับดูแลเป็นการสร้างสมดุลผู้บริโภคและเกษตรกรให้อยู่รอดในภาวะวิกฤตไปด้วยกัน

Read more

วช.หนุนวิจัย “เฮมพ์-พารา วอลล์” วัสดุก่อผนังฉนวนความร้อนจากแกนกัญชงอัดน้ำยาง

วช.หนุนงานวิจัย “เฮมพ์-พารา วอลล์” วัสดุก่อผนังฉนวนความร้อนจากแกนกัญชงอัดน้ำยางธรรมชาติ ผลงานเหรียญทองจากเวทีสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ชูผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่าสิ่งเหลือทิ้งทางการเกษตร นักวิจัยเผยนวัตกรรมนี้เหมาะใช้ในอาคารประหยัดพลังงาน แข็งแรงเท่าอิฐมวลเบา น้ำหนักน้อยกว่าและเป็นฉนวนกันความร้อนและเสียงได้ดี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ผลักดันการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัย และการประดิษฐ์คิดค้นให้กับนักวิจัยและนักประดิษฐ์ไทยอย่างต่อเนื่องผ่านการประกวดและนำเสนอผลงานในเวทีระดับนานาชาติ รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนนำผลงานนักวิจัยและนักประดิษฐ์ของไทยให้มีการรับรองมาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในเชิงพาณิชย์

Read more

นครศรีฯคึกคัก! ชูเข้าพรรษาแนวใหม่ “มานคร นอนวัด” ตั้งแคมป์ ตักบาตร เวียนเทียน มินิคอนเสิร์ต กิจกรรมครอบครัว ศิลปะปลอดเหล้า

นครศรีธรรมราชคึกคัก! ชูเข้าพรรษาแนวใหม่ “มานคร นอนวัด” ตั้งแคมป์ ตักบาตร เวียนเทียน มินิคอนเสิร์ต กิจกรรมครอบครัว ศิลปะปลอดเหล้า หวังลูกชวน พ่อ แม่ ลด ละ เลิก สร้างพื้นที่ปลอดภัยของคนทุกวัย สร้างรายได้ให้ชุมชน เมื่อวันที่15กรกฎาคม 2565 ที่วัดโสภณตีธาราม (วัดเราะ) อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช

Read more

เริ่มแล้ว “sacit Craft Fair” งานคราฟต์ร่วมสมัยที่เดอะมอลล์ บางแค

เริ่มแล้ว “sacit Craft Fair” งานคราฟต์ร่วมสมัย ของคนหัวใจคราฟต์ อัพเลเวลความสุขกับกิจกรรมฟิลกู๊ด โปรดี โชว์แน่น ที่เดอะมอลล์ บางแค พบกับงานศิลปหัตถกรรมไทย งานคราฟต์ร่วมสมัย ด้วยดีไซน์และกิจกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองกว่า 45 ร้านค้าพร้อมแล้วที่จะมอบทุกความสุขให้คนหัวใจคราฟต์ ด้วยงานศิลปหัตถกรรมและกิจกรรมบันเทิงมากมายร่วมกระทบไหล่ศิลปิน ดารา ที่จะมาสร้างสีสันตลอดการจัดงานสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit จัดงาน “sacit

Read more

ปตท.สผ.-ทช. จับมือชุมชนเปิดศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักสัตว์น้ำเศรษฐกิจแห่งใหม่

ปตท.สผ.และทช. จับมือชุมชนเปิดศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักสัตว์น้ำเศรษฐกิจแห่งใหม่ส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ร่วมกับ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชน เปิดศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักสัตว์น้ำเศรษฐกิจกลุ่มบ้านพะเนิน จังหวัดเพชรบุรี และศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักสัตว์น้ำเศรษฐกิจ กลุ่มบ้านกรูด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำ ควบคู่ไปกับการทำประมงเชิงอนุรักษ์ รวมทั้ง  สนับสนุนการจัดทำบ้านปลาและแนวเขตอนุรักษ์ เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำตามแนวชายฝั่ง และร่วมกันปล่อยลูกปูม้าเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเล ปตท.สผ. เริ่มดำเนินโครงการ “ศูนย์การเรียนรู้เพาะฟักสัตว์น้ำเศรษฐกิจ”

Read more