การผ่าตัดส่องกล้องมะเร็งปอดสมัยใหม่

                                ในปี 2565 มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากที่ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งปอดในประเทศไทย ซึ่งยังคงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 ของคนไทย (ในผู้ชายรองจากมะเร็งตับและเป็นอันดับ 1 ในผู้หญิง) ซึ่งการตรวจคัดกรองให้พบโรคมะเร็งปอดในระยะแรกนั้นทำได้ยาก จึงทำให้มีอัตราการตายสูง โดยผู้ป่วยเหล่านี้มากกว่าครึ่งที่ตรวจพบ มักจะเจอในระยะลุกลามเนื่องจากอาการของโรคนี้มักไม่มีอาการส่งผลทำให้ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยล่าช้า ทว่ายังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่สามารถรักษาแต่กลัวการผ่าตัด เนื่องจากในยุคเริ่มต้นของการผ่าตัดปอดนั้น ได้ริเริ่มทำโดยการเปิดช่องอก ซึ่งมีความจำเป็นในการที่ต้องตัดกล้ามเนื้อหลายมัดและถ่างขยายกระดูกซี่โครงในการเข้าไปทำการผ่าตัดจึงทำให้ผู้ป่วยค่อนข้างกังวลและเกิดอาการกลัวในการรักษาโรคมะเร็งปอด อย่างไรก็ตามในปัจจุบันการผ่าตัดปอดได้มีการพัฒนาโดยเฉพาะการผ่าตัดส่องกล้อง ส่งผลทำให้การผ่าตัดปอดนั้นเป็นการผ่าตัดที่ปลอดภัย โดยในผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวโอกาสที่จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงนั้นมีน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์  ผศ.นพ.ศิระ

Read more

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าสร้าง Soft Power ร่วมร้านเฮเว่น ออน เอิร์ธ บาย ชั้นขนม จัดWorkshop “ขนมไทยที่ออกแบบมาเพื่อคนรุ่นใหม่”

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เดินหน้าสร้าง Soft Power ร่วมกับร้านเฮเว่น ออน เอิร์ธ บาย ชั้นขนมเปิดตัวกิจกรรม Workshop ขนมไทยสำหรับโอกาสพิเศษ โครงการ Thai Dishcovery Season 2 : New Thai Dessert For New Gen “ขนมไทยที่ออกแบบมาเพื่อคนรุ่นใหม่”

Read more