อว. จับมือ ก.ต่างประเทศ เร่งขับเคลื่อน “การทูตวิทยาศาสตร์”

นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) พร้อมด้วย ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานประชุมออนไลน์ระหว่าง ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อกำหนดแนวทางทำงานร่วมในการขับเคลื่อนนโยบายวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมด้านการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

Read more

วช. ส่งมอบหน้ากาก KN95 ช่วยบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลสนาม มอ. ปัตตานี

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ส่งมอบนวัตกรรมหน้ากากอนามัยชนิด KN95 จำนวน 5,000 ชิ้น ให้กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) วิทยาเขตปัตตานี เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีภาวะเสี่ยงรับมือสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เที่ยงวันนี้ (7 พฤษภาคม 2564) ที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง

Read more

สกสว. เผยแผนงานวิจัย เกษตรแม่นยำสูง-เกษตรอัจฉริยะ

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เผยแผนงานวิจัยเกษตรแม่นยำสูงและเกษตรอัจฉริยะ ซึ่งเป็นอีกแผนงานวิจัยสำคัญ ที่ภาคนโยบายเล็งเห็นว่า จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการเพิ่มจีดีพี(GDP) ของประเทศไทยให้มากขึ้น ท่ามกลางพิษเศรษฐกิจโควิด 19 ระลอก 3 ที่กำลังเกิดขึ้นรศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. ให้ข้อมูลว่า แผนงานวิจัย เกษตรแม่นยำสูงและเกษตรอัจฉริยะ เป็นการวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทั้งยกระดับการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเกษตรสมัยใหม่ที่สามารถลดต้นทุน หรือ เพิ่มผลผลิตให้แก่เกษตรกรในระดับฟาร์มได้

Read more