สกสว. พร้อมเดินเครื่องบริหารจัดการกองทุน ววน. มุ่งย้ำดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาล

เมื่อวันที่​ 28 พฤษภาคม 2564 ศ.ดร.ปิยะวัติ บุญ-หลง พร้อมด้วย รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เข้าร่วมการประชุมเวทีการสื่อสารภายใน TSRI Share Meaning เพื่อรับฟังการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ วางเป้าหมายร่วมกันในการสร้างคุณค่าองค์กรภายใต้แนวคิด “ธรรมาภิบาลของ สกสว. ในการบริหารจัดการกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.)”

Read more

จุดขายน่าสนใจของนิยายสืบสวน

หากพูดถึงนิยายสืบสวนแล้วเชื่อได้ว่าต้องมีแฟนคลับจำนวนมากที่ชื่นชอบนิยายประเภทนี้ ยิ่งเป็นผลงานของนักเขียนที่ตัวเองชื่นชอบด้วยแล้วรับรองเลยว่าไม่มีพลาด ซึ่งสำหรับความน่าสนใจของนิยายสืบสวนที่คนหลายคนส่วนมากชื่นชอบนั้นก็มีหลายปัจจัยโดยเฉพาะส่วนของเนื้อเรื่องที่ชักชวนให้ติดตาม ไม่ว่าจะเป็นการเฉลยปมปัญหาไปที่ละส่วน การเปิดเผยเรื่องราวของตัวละครไปอย่างช้า ๆ หรือการใส่องค์ประกอบอื่น ๆ อย่างความเชื่อหรือสัญลักษณ์ ซึ่งเนื้อหายิ่งน่าสนใจก็ยิ่งน่าติดตามเรียกว่าถ้าหากมีใครมาสปอยเนื้อเรื่องก่อนเปิดอ่านละก็มีเคืองแน่นอน และสำหรับในบทความนี้เราจะพูดถึงจุดขายที่น่าสนใจของนิยายสืบสวนที่มักจะถูกเอามาใส่ไว้ในงานเขียนดังนี้ 1.         ฉากเปิดสุดปังและการดำเนินเรื่องที่ค่อย ๆ คลี่คลายปม                         ในส่วนของเนื้อเรื่องนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับนิยายในทุกแนว ซึ่งสำหรับนิยายแนวสืบสวนจะเห็นไว้ว่ามักจะเริ่มต้นเรื่องด้วยปัญหาของเรื่องราวที่มีความคลุมเครือและค่อย ๆ คลี่คลายไปจนถึงตอนจบซึ่งจะต้องคลี่คลายให้หมดทุกปม และในส่วนเนื้อเรื่องผู้เขียนจะต้องมีความชัดเจนในทุก ๆ รายละเอียดซึ่งยิ่งมีความน่าสนใจก็ยิ่งทำให้น่าติดตาม 2.          

Read more

วช. เสริมนักวิจัยจุฬาฯ คว้ารางวัลจากจีน พัฒนาสมุนไพรนาโนสูตรเย็นบรรเทาอาการปวดเมื่อย

จากปัญหาการนั่งทำงาน หรือการใช้คอมพิวเตอร์รวมถึงโทรศัพท์มือถือ เป็นระยะเวลานานมักจะทำให้เกิดภาวะปวดเมื่อยหรือภาวะตึงของกล้ามเนื้อตามมา ทีมนักวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คิดค้นนวัตกรรมสเปรย์ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรไทย ในรูปแบบสเปรย์นาโนสูตรเย็น เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย คลายความเครียด และความกังวลจากอาการปวดเมื่อยที่เกิดจากการทำงาน และจากภาวะออฟฟิศซินโดรม​ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำนักวิจัย และนักประดิษฐ์ จากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมการประกวดนวัตกรรม “The 5th China (Shanghai)

Read more

ZTE ร่วมกับ AIS และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นำเทคโนโลยี 5G เสริมศักยภาพอุตสาหกรรมไทย ยกระดับสู่ โรงงานอัจฉริยะ

ZTE Corporation ร่วมกับ AIS ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายและผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตระดับชั้นนำของไทยและ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี นำเทคโนโลยี 5G ในสายการผลิต พลิกโฉมสู่ โรงงานอัจฉริยะ เพื่อเสริมศักยภาพในการผลิตให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ด้วยอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยี อาทิ 5G Cloud AGV รถเคลื่อนย้ายอัตโนมัติ, Inspection หุ่นยนต์ลาดตระเวน, 5G AR Remote Guidance

Read more

สกสว.เดินเครื่องพัฒนากลไกผลักดันวิจัยใช้ประโยชน์ นำร่อง 4 พืชเศรษฐกิจ

วันนี้ (28 พฤษภาคม 2564) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดประชุมเสนอผลการศึกษาและข้อเสนอแนะการพัฒนาระบบและกลไกการผลักดันนํางานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในภาคการเกษตรไทย ภายใต้โครงการ “การพัฒนากลไกการผลักดันงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ในภาคเกษตรไทย” เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนากลไกความเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานและการนํางานวิจัยไปใช้ประโยชน์ เพื่อส่งต่องานวิจัยสู่การแก้ปัญหาภาคการเกษตร โดยมีผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้องค์ความรู้ด้านการเกษตรในประเทศไทย เข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้ โอกาสนี้ รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สกสว. กล่าวว่า ปัจจุบัน สกสว.

Read more