เกษตรกร กระทุ้งรัฐเร่งกวาดล้าง ‘ขบวนการลักลอบนำเข้าหมู’ บ่อนทำลายเกษตรกร-ผู้บริโภค-เศรษฐกิจชาติ

เกษตรกร กระทุ้งรัฐเร่งกวาดล้าง ‘ขบวนการลักลอบนำเข้าหมู’ บ่อนทำลายเกษตรกร-ผู้บริโภค-เศรษฐกิจชาติ นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในปัจจุบันว่า จากปัญหา ASF โรคระบาดในสุกรที่พบในประเทศไทยเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ปัจจุบันยังคงพบปัญหานี้บางพื้นที่ ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงต่างระมัดระวังและบริหารความเสี่ยงด้วยการหยุดเข้าเลี้ยงสุกรไปก่อน ส่วนในรายที่ยังคงเลี้ยงสุกรอยู่ต้องปรับวิธีการเลี้ยงและการจัดการป้องกันโรคอย่างเข้มงวดขึ้นกว่าเดิม กลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นประมาณ 300 บาทต่อตัว ซึ่งเกษตรกรยินดีแบกรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดในฝูงสัตว์ของตนเอง อย่างไรก็ตาม กลับพบว่ายังคงมี “ขบวนการลักลอบ”

Read more

“อารามโก้” ขยายฐานจัดแข่งกอล์ฟทวีปเอเชีย พร้อมจัดศึก “อารามโก้ ทีม ซีรีส์” ครั้งแรกในไทย

“อารามโก้” ขยายฐานการจัดการแข่งขันกอล์ฟในทวีปเอเชีย พร้อมจัดศึก “อารามโก้ ทีม ซีรีส์” ครั้งแรกในไทย อารามโก้ บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลก ร่วมกับ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ขยายฐานการจัดการแข่งขันกอล์ฟในทวีปเอเชีย ด้วยการจัดการแข่งขัน อารามโก้ ทีม ซีรีส์ ครั้งแรกในประเทศไทย ประเดิมสนามแรกในฤดูกาล 2022 ด้วยรายการ “อารามโก้ ทีม

Read more

เกษตรกรพ้อ ต้นทุนเลี้ยงหมูสูงเป็นประวัติการณ์ ซ้ำต้องขายขาดทุน ชี้ร้อน-เลี้ยงนานขึ้น ทำผลผลิตออกตลาดน้อย

เกษตรกรพ้อ ต้นทุนเลี้ยงหมูสูงเป็นประวัติการณ์ ซ้ำต้องขายขาดทุน ชี้ร้อน-เลี้ยงนานขึ้น ทำผลผลิตออกตลาดน้อย นายสุนทราภรณ์ สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ เปิดเผยว่า เกษตรกรกำลังเผชิญปัญหารอบด้าน โดยเฉพาะต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นถึง 98.81 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ราคาประกาศสุกรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์มอยู่ที่ 94 – 98 บาทต่อกิโลกรัม เท่ากับว่าเกษตรกรยังคงแบกรับภาระขาดทุน แต่ผู้เลี้ยงยังยืนหยัดสู้เพื่อรักษาอาชีพเดียวนี้ไว้และประคับประคองการผลิตสุกรต่อไปเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภค ทั้งที่ในภาคการเลี้ยงต่างได้รับผลกระทบจากภาวะต้นทุนการเลี้ยงที่สูงมาก จากปัจจัยราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางปี 2563

Read more

สำรวจพบ นักสูบไทย ซื้อบุหรี่สูงกว่า700 บาท/เดือน

เผยผลสำรวจนักสูบไทย ซื้อบุหรี่สูงถึงเดือนละ 700 กว่าบาท มีนักสูบมากกว่า 2 ล้านคน รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 6,532 บาท หมอประกิต วอนเลิกสูบบุหรี่ สู้เศรษฐกิจฝืดเคือง ถือโอกาสเลิกสูบ เพื่อสุขภาพ ประหยัดเงิน ผศ.ดร.ศรัณญา เบญจกุล คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่ายในการซื้อบุหรี่ของผู้สูบบุหรี่ไทย ซึ่งสำรวจโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564

Read more