วช.หนุนงานวิจัยช่วยป้องกัน แก้ปัญหาฆ่าตัวตาย ขยายผลโมเดลต้นแบบ 25 จังหวัด เสริมภูมิคุ้มกันให้สังคม

แม้ปัญหาการฆ่าตัวตายจะไม่ใช่เรื่องใหม่ของสังคม แต่ก็ยังคงเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบและสร้างความสูญเสียไม่เพียงแต่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเท่านั้น แต่เป็นความสูญเสียทั้งทางเศรษฐกิจ ความสูญเสียทางสังคม ที่สามารถป้องกันได้หากมีระบบการป้องกันดูแลและองค์ความรู้ที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 คนในสังคมได้รับผลกระทบซ้ำเติมมากขึ้นจากปัญหาด้านสุขภาพ ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งอาจเป็นแรงกดดันทำให้เกิดปัญหาการฆ่าตัวตายมากขึ้น สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เห็นความสำคัญของปัญหาจึงได้สนับสนุนทุนวิจัยแก่ศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เพื่อศึกษาวิจัยเรื่อง “การพัฒนานวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาการฆ่าตัวตายในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ของประเทศไทย” ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากสถิติขององค์การอนามัยโลกพบว่า

Read more

กรมปศุสัตว์-กรมศุลกากร รุกหนักกวาดล้าง “หมูเถื่อน” ยังต้องทำต่อเนื่องล้างบางคนทำลายชาติ

การปราบปรามหมูลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทยช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจ และเป็นข่าวดีสำหรับคนไทย  ที่ไม่ต้องนำสุขภาพไปเสี่ยงกับสารปนเปื้อน โดยเฉพาะสารเร่งเนื้อแดงที่อาจแฝงมากับหมูผิดกฎหมาย ซึ่งประเด็นความปลอดภัยทางอาหารและสุขภาพของคนไทย ถูกหยิบยกเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของการผนึกกำลังแถลงข่าวของผู้เลี้ยงหมูทั่วประเทศ เรียกร้องให้ภาครัฐจริงจังในการแก้ปัญหา หลังพบว่ามีขบวนการลักลอบนำเข้า “หมูเถื่อน” มาเดือนละกว่า 1,000 ตู้คอนเทนเนอร์ ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง แล้วนำมากระจายฝากในห้องเย็นที่จังหวัดสมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำมาเสนอขายในรูปแบบออนไลน์ให้ราคากิโลกรัมละ 135-145 บาทเท่านั้น สร้างแรงกดดันให้เกษตรกรไม่กล้าลงเลี้ยงรอบใหม่

Read more

สธ. สรพ. ผนึกภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จัดงานวันแห่งความปลอดภัยของผู้ป่วยโลกฯ”

สธ. สรพ. ผนึกภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ จัดงานวันแห่งความปลอดภัยของผู้ป่วยโลกฯ “อนุทิน” ย้ำนโยบายแก้ปัญหาความคลาดเคลื่อนจากการใช้ยา ลดอันตรายผู้ป่วยที่พึงหลีกเลี่ยงได้ พร้อมเชิดชูรพ.2P Safety จำนวน 855 แห่ง มุ่งเดินหน้าสู่ 3P safety วันนี้ (17 กันยายน 2565) ที่โรงแรมมิราเคิล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวันแห่งความปลอดภัยผู้ป่วยโลก

Read more

ภาคประชาชน จี้ หยุดสองมาตรฐาน ยกคดี “ทหารคุกคามทางเพศ” ขึ้นศาลทหารหวั่นล่าช้า

ภาคประชาชน จี้ หยุดสองมาตรฐาน ยกคดี “ทหารคุกคามทางเพศ” ขึ้นศาลทหารหวั่นล่าช้า ช่วยเหลือกัน ย้ำ ต้องขึ้นศาลพลเรือน ตั้งกก.เอาคนนอกร่วมสอบ คืนความเป็นธรรมเหยื่อ พร้อมปฏิรูปทุกคดีที่เกี่ยวกับพลเรือน 17 กันยายน 2565 นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายทหารใช้อำนาจพยายามข่มขืนผู้เสียหายในบ้านพัก ผู้ถูกกระทำต้องพยายามอย่างมากในการช่วยเหลือตัวเองไม่ให้เรื่องเงียบ เพราะผู้กระทำมีอำนาจ มีอิทธิพล เด็กนาย และพ่อเป็นคนใหญ่โต

Read more

วันเยาวชนแห่งชาติ ตีแผ่ปัจจัยเสี่ยง “เหล้า-ยา-พนัน” กระตุ้นวัยรุ่นเปิดศึกศักดิ์ศรี ก่อคดี ก่อนจบลงที่สถานพินิจ

วันเยาวชนแห่งชาติ ตีแผ่ปัจจัยเสี่ยง “เหล้า-ยา-พนัน” กระตุ้นวัยรุ่นเปิดศึกศักดิ์ศรี ก่อคดี ก่อนจบลงที่สถานพินิจ “ทิชา” ย้ำต้องปรับพฤติกรรม ทัศนคติ เปลี่ยนอริ เป็นสหาย ด้าน 2 อดีตเยาวชนก้าวพลาด เปิดอกคุ้ยปมใช้ความรุนแรง รังแต่จะซ้ำเติมปัญหาไม่จบไม่สิ้น 20 กันยายน “วันเยาวชนแห่งชาติ” ปีนี้ ชวนมาฟังเสียงอดีตเยาวชนที่เคยก้าวพลาด การใช้สติคือทางออกในการแก้ปัญหาความรุนแรง และเสียงสะท้อนจากคนทำงานด้านเด็กและเยาวชน ในมุมมองต่างๆ

Read more