สกสว. จับมือหน่วยงานวิจัยด้านสาธารณสุข ขับเคลื่อนกลไกความร่วมมือ ตอบสนองภาวะวิกฤตโควิด-19

สกสว. จับมือหน่วยงานวิจัยด้านสาธารณสุข ขับเคลื่อนกลไกความร่วมมือ ตอบสนองภาวะวิกฤตโควิด-19 วันนี้ (9 สิงหาคม 2564) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการประชุม “COVID-19 Research Consortium” ครั้งที่ 1 โดยร่วมกับหน่วยบริหารจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรม (PMU: Program Management Unit)

Read more

พาณิชย์ดันผลงานขายดิจิทัลคอนเทนท์งาน BIDC 2021 สร้างรายได้รวม 630 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย 8 หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจับมือจัดงาน Bangkok International Digital Content Festival 2021 (BIDC 2021)        ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 4 – 6 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์

Read more

สทนช.ระดมเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำ จัดค่ายออนไลน์ขับเคลื่อนการจัดการน้ำอย่างมีส่วนร่วม

สทนช.ระดมมันสมองเยาวชนผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านน้ำจากทั่วประเทศ เปิดค่ายออนไลน์ “BLUE-NET CAMP ครั้งที่ 1” สนับสนุนให้เกิด “การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า” ตามแนวทางของ UN เนื่องในวันน้ำโลกประจำปี 2564 พร้อมเสริมความรู้โดยกูรูด้านน้ำ มุ่งหวังพัฒนาความเป็นผู้นำขับเคลื่อนการจัดการน้ำอย่างมีส่วนร่วมโดยเยาวชน เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน         จากสารวันน้ำโลก เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ของนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์

Read more

วช. หนุน สจล. วิจัยออกแบบ พัฒนาเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบช่วยผู้ป่วยก่อนถึงโรงพยาบาล ลดติดเชื้อ

วช. หนุน สจล. วิจัยออกแบบและพัฒนาเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบที่สามารถวัดและส่งค่าสัญญาณชีพผู้ป่วยผ่านระบบคลาวด์ เพื่อพร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยก่อนถึงโรงพยาบาล ลดการติดเชื้อระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 วช. ได้สนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบที่สามารถวัดและส่งค่าสัญญาณชีพผู้ป่วยผ่านระบบคลาวด์ ให้แก่ผศ.ดร.ณัฐพล ฤกษ์เกษมสันติ์ แห่ง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อส่งต่อผู้ป่วยก่อนถึงโรงพยาล ช่วยป้องกันการติดเชื้อในระหว่างเดินทางได้เป็นอย่างดีโดยผลสำเร็จจากการพัฒนาเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบ ทีมนักวิจัยนำไปใช้ประโยชน์ที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ ได้ผลเป็นอย่างดี สามารถลดการติดเชื้อระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยติดเชิ้อโควิด19

Read more

เลือกใช้ถุงมือ ป้องกันโควิด แบบไหนดี ?

ปัจจุบันไม่ว่าเราจะเดินไปทางไหน ก็เสี่ยงรับเชื้อโควิด-19 ได้ทั้งนั้น ซึ่งนอกจากการป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือให้สะอาดแล้ว การสวมถุงมือเวลาสัมผัสสิ่งของต่างๆ ในที่สาธารณะ ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่จะช่วยป้องกันเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี แต่การเลือกใช้ถุงมือ หลายคนอาจสับสนว่า ใช้แบบไหนดี ถึงจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด-19 เพราะอย่างที่รู้กันดีว่าถุงมือมีหลายชนิด ทั้งถุงมือยาง ถุงมือพลาสติก ถุงมือผ้า กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จึงขอแนะนำวิธีสังเกตลักษณะของถุงมือ

Read more

นักวิชาการห่วงไรด์เดอร์ส่งอาหาร – ส่งของ แพร่เชื้อโควิด 19 ในชุมชน จี้รัฐปูพรม “ฉีดวัคซีน”

นักวิชาการห่วงไรด์เดอร์ส่งอาหาร – ส่งของ แพร่เชื้อโควิด 19 ในชุมชน จี้รัฐปูพรม “ฉีดวัคซีน” จากกรณีพบการติดเชื้อโควิด 19 ในชุมชนจากบริการรับ-ส่งอาหารรวมถึงบริการส่งของจากการซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พญ. ชไมพันธุ์ สันติกาญจน์ อดีตที่ปรึกษาประจำองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ ด้านป้องกันการบาดเจ็บและภาวะพิการ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการขับเคลื่อนสังคมไทยสู่รถจักรยายนยนต์ปลอดภัย เปิดเผยว่า จากรายงานของ“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ระบุว่า ธุรกิจจัดส่งอาหารหรือ Food Delivery เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงล็อคดาวน์

Read more