‘สทนช.’ เปิด 3 ภารกิจขับเคลื่อนทรัพยากรน้ำ ผสานความร่วมมือ-ดันคนรุ่นใหม่พัฒนายั่งยืน

‘สทนช.’เปิด 3 ภารกิจขับเคลื่อนทรัพยากรน้ำผสานความร่วมมือ-ดันคนรุ่นใหม่พัฒนายั่งยืน 2564 ปีแห่งการร่วมลงมือปฏิบัติร่วมกันของทุกประเทศเนื่องในวันสำคัญ “วันน้ำโลก” (World Water Day) ที่องค์การสหประชาชาติ (UN) เร่งให้เกิดการพัฒนา ขับเคลื่อน ยกระดับความร่วมมือของทุกภาคส่วน พร้อมผลักดันพลังเยาวชนทั่วประเทศขับเคลื่อนประเทศไทย บรรลุเป้าหมายการพัฒนาด้านน้ำอย่างยั่งยืน จัดค่ายเยาวชน Blue-Net Camp ครั้งที่ 1 ในวันที่ 6 –

Read more

วศ.ร่วมทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่อ่างศิลา จ.ชลบุรี ติดตามการดำเนินงาน U2T

วศ.ร่วมทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่อ่างศิลา จ.ชลบุรี ติดตามการดำเนินงาน U2T วันที่ 14 ส.ค. นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ พร้อมด้วย ดร.กนิษฐ์ ตะปะสา ผู้อำนวยการกองวัสดุวิศวกรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ U2T ที่ ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ในความดูแลของมหาวิทยาลัยบูรพา

Read more

วช. จับมือสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองฯ ออกแบบผลิตออกซิเจนบวก-ลบ ป้องกัน PM 2.5 -ฆ่าเชื้อโรค

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ประสบผลสำเร็จในการสนับสนุนการวิจัยแก่สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องฟอกอากาศที่สามารถดักจับละอองฝุ่น PM 2.5 และสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคในอากาศได้ ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่ามลพิษทางอากาศเป็นปัญหาใหญ่ที่คุกคามต่อสุขภาพของประชาชน หลายภาคส่วนจึงพยายามคิดค้นหาทางออกเพื่อแก้ปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้น รวมถึงวิธีการบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากมลภาวะที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาจากฝุ่นละออง PM 2.5 รวมไปถึงเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคที่กระจายอยู่ในอากาศ ซึ่งโดยปกติเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์เหล่านี้ประเทศไทยต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และมีราคาสูงมาก การส่งเสริมให้มีการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพทั้งในเรื่องกรองฝุ่นละออง

Read more