พลอากาศเอกเสนาะ เปิดกิจกรรม “ปันน้ำใจ มอบสมุนไพร ต้านภัยโควิด-19”

พลอากาศเอกเสนาะ  พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ปันน้ำใจ มอบสมุนไพร     ต้านภัยโควิด-19” ภายใต้ความร่วมมือของพี่น้องเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ ทั่วประเทศ เพื่อร่วมแบ่งปัน ส่งต่อความดี สืบสานตามรอยพ่อ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2564  จัดส่งสมุนไพรนานาชนิดที่มีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้พี่น้องประชาชนดูแลตนเองช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 วันละ 200 ชุด หรือจนกว่าของจะหมด โดยสามารถติดต่อรับได้ที่ชั้นปันผัก

Read more

สสส.-สช.-อว.-สมาพันธ์นิสิตนักศึกษานานาชาติฯ เปิดเวทีตีแผ่ปัญหา PM2.5 พบ กรุงเทพฯ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานเกือบ 2 เท่า

สสส.-สช.-อว.-สมาพันธ์นิสัตนักศึกษานานาชาติฯ เปิดเวทีตีแผ่ปัญหา PM2.5 พบ กรุงเทพฯ ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานเกือบ 2 เท่าตัว ดึงคนรุ่นใหม่ร่วมแข่งขันนวัตกรรม-สร้างนโยบายสาธารณะ หาทางออกวิกฤตฝุ่นพิษ แนะแนวคิด 3ข. เขย่า-ขยับ-เขยื้อน สร้างความเข้าใจ-เปลี่ยนพฤติกรรมคน เล็งต่อยอด “นวัตกรรมแพลตฟอร์มจัดการ PM2.5 แบบชี้เป้า” คว้ารางวัล Best Innovation แก้ปัญหาฝุ่นจิ๋ว เมื่อวันที่ 24

Read more

หมอจุฬาฯ เตือน ดื่มน้ำเมา ลดประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19

หมอจุฬาฯ เตือน ดื่มน้ำเมา ลดประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 เสี่ยง เม็ดเลือดขาวทำงานผิดปกติ ไม่กำจัดเชื้อโรค ติดเชื้อง่าย ปอดอักเสบรุนแรง ห่วงฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มคนติดสุรา แนะ หยุดดื่ม 2-3 วัน ทั้งก่อน-หลังฉีดวัคซีน สสส. ชวน งดเหล้าเข้าพรรษา สร้างภูมิคุ้มกัน ลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ ฝ่ายวิกฤตโควิด-19 นางสาวรุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังระบาดหนักและมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน คนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์คือ กลุ่มเสี่ยงที่ต้องระวังตัวเป็นพิเศษ โดยคาดการณ์ว่าประเทศไทยมีคนที่ดื่มทุกวันหรือเกือบทุกวันมากถึง 2 ล้านกว่าคน ในจำนวนนี้อาจเป็นผู้ติดสุรามากถึง 2 แสนกว่าคน ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะฤทธิ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อจิตประสาท ทำให้ความสามารถในการรู้เท่าทันการคิดและพฤติกรรมลดลง เช่น ขาดการยับยั้งชั่งใจในการทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม มีพฤติกรรมเสี่ยงจากการดื่มร่วมแก้วเดียวกัน

Read more

สทน. เร่งเดินเครื่องฉายรังสีเอกซ์เต็มอัตรา หนุนฉายฟ้าทะลายโจรช่วยผู้ป่วยโควิด

“สทน.” เร่งเดินเครื่องฉายรังสีเอกซ์เต็มอัตรา หนุนฉายฟ้าทะลายโจรช่วยผู้ป่วยโควิด       ปี2563-2564 เป็นปีที่ประเทศไทยประสบสภาวะความยากลำบากจากการระบาดของโคโรนาไวรัส หรือ โควิด-19 ในวงกว้าง ทำให้หลายหน่วยงานรวมทั้งประชาชน มองหาทางเลือกในการดูแลสุขภาพของตัวเอง “ฟ้าทะลายโจร” จึงถูกกล่าวถึงในสรรพคุณการป้องกันไวรัสโควิด-19ได้ผล “ฟ้าทะลายโจร” สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษาอาการหวัด และอาการข้างเคียงอื่นๆ มาอย่างยาวนานกว่า 100 ปี  และได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ เมื่อปี 2559   และเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศให้ใช้ฟ้าทะลายโจรเป็นยารักษาโรคโควิด-19 โดยให้ใช้ในผู้ป่วยที่มีความรุนแรงน้อย หรือ ผู้ป่วยระดับสีเขียว

Read more

ตลาดสมุนไพรยุคโควิด คึกคัก ทางเลือกใหม่ของการเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย หลินจือมิน ขึ้นทะเบียนเป็นสมุนไพรเพื่อสุขภาพแล้ว

ในสภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับโรคระบาดใหม่ๆ ทำให้การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ส่งผลให้เกิดการแสวงหา ยา หรือ สมุนไพร เพื่อมาช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน  แต่ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทสมุนไพร ที่สามารถระบุสรรพคุณตรงนี้ได้ต้องขึ้นทะเบียนสมุนไพรกับองค์การอาหารและยา หรือ อย. เท่านั้น ขณะนี้จึงเป็นโอกาสดีของคนไทย ที่จะมีทางเลือกใหม่ของการเลือกใช้สมุนไพรเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย นายชูพงษ์ เลาหะพรสวรรค์ CEO บริษัท เนเจอร์ไบโอเทค เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ อย.ได้รับขึ้นทะเบียนให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “หลินจือมิน”

Read more