อบก.รับรองโรงงานแปรรูปเนื้อไก่โคราชCPF ช่วยลด -กักเก็บก๊าซเรือนกระจก โครงการไบโอแก๊ส โซลาร์ รูฟท็อป-รักษ์ลำน้ำมูล

โรงงานแปรรูปเนื้อไก่โคราชของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากการเข้าร่วมโครงการสนับสนุนกิจกรรมลดก๊าซเรือนกระจก (Low Emission Support Scheme : LESS) รวม 3 โครงการ ได้แก่ โครงการระบบบำบัดไบโอแก๊ส

Read more

วช. จัดเวทีระดมความคิด วางแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วม น้ำแล้ง จังหวัดน่าน

วช. จัดเวทีระดมความคิด วางแผนรับมือสถานการณ์น้ำท่วม น้ำแล้ง จังหวัดน่าน วันนี้ (วันที่ 17 พฤษภาคม 2565) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) จัดเวทีระดมความคิดจากกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อการตัดสินใจในการบริหารจัดการน้ำท่วม น้ำแล้งเพื่อการจัดเก็บข้อมูลแบบมีส่วนร่วมผ่านระบบแอพพลิเคชัน จากผลงานโครงการวิจัย เรื่อง “โครงการแนวทางการพัฒนากลุ่มผู้ใช้น้ำระดับชุมชนในการวางแผนการบริหารจัดการน้ำระดับพื้นที่แบบมีส่วนร่วม” โดย นายชิษนุวัฒน์

Read more

วช.-วุฒิสภา MOU ร่วมมือนำกระบวนการวิจัย-พัฒนาช่วยออกกฎหมาย

วช. จับมือวุฒิสภาลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนำกระบวนการวิจัยและพัฒนาช่วยในการออกกฎหมาย วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องประชุม 402 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมการวิจัยและการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในกระบวนการนิติบัญญัติ ระหว่าง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา กับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การดำเนินงานตามบทบาทหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้การเมืองการปกครองของประเทศเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีความสุจริต โปร่งใส โดยยึดหลักความถูกต้อง

Read more

สตรอแมนน์ เติมเต็มรอยยิ้ม ให้ผู้ป่วย “ปากแหว่งเพดานโหว่”

“ปากแหว่งเพดานโหว่” เป็นภาวะที่หลายคนคุ้นหูและได้ยินมานาน บางคงอาจมองเป็นเรื่องไกลตัว แต่ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับเด็กทารกทุกคน จากการสำรวจของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พบว่า ในประเทศไทยพบผู้ป่วยปากแหว่งเพดานโหว่ ประมาณ 1-2 คนต่อทารกแรกเกิด 1,000 คน โดยเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งการถ่ายทอดทางพันธุกรรม รวมถึงปัจจัยภายนอก อย่าง การขาดสารอาหาร ผลข้างเคียงของยาหรือสารเคมีบางอย่าง รวมถึงการติดเชื้อ แต่ในปัจจุบันสามารถรักษาให้หายขาดได้ แม้บางรายจะใช้ระยะเวลาในการรักษาที่ยาวนาน แต่ยังมีเด็กไทยและคนไทยจำนวนไม่น้อยที่ยังขาดทุนทรัพย์ในการรักษา ล่าสุด

Read more