“เอนก” หนุนตั้งสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านศิลปะ สุนทรียะ อารยะ เพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์

“เอนก” หนุนการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านศิลปะ สุนทรียะ อารยะ เพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เสริมสร้างเอกลักษณ์จากต้นทุนเดิมที่ไทยมีอยู่ ชี้ อว. มีกลไกพร้อมรองรับปลดล็อกข้อจำกัดด้านการอุดมศึกษา วานนี้ (3 สิงหาคม 2565) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) จัดประชุมคณะกรรมการอํานวยการ สอวช. ครั้งที่ 4/2565 ณ ห้องประชุมชั้น 4

Read more

วช.-สอศ.- สถาบันการอาชีวศึกษา-สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร 23 แห่ง ร่วมเดินหน้าพัฒนาประเทศ “อาชีวศึกษา ฝีมือคน คนสร้างชาติ”

วช. – สอศ. สถาบันการอาชีวศึกษาและสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร 23 แห่งทั่วประเทศ ร่วมเดินหน้า ในการพัฒนาประเทศ “อาชีวศึกษา ฝีมือคน คนสร้างชาติ” วันที่ 4 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สถาบันการอาชีวศึกษาและสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร

Read more

ผลิตภัณฑ์ “สาวสวนแตง” เปิดตัวแชมพูแก้ผมร่วงอันดับ 1 ของไทย

ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแชมพูสมุนไพร แก้ผมร่วง ผมเสีย ชะลอการเกิดหงอกขาวก่อนวัยอันควร และดีท็อกซ์เส้นผมเร่งผมยาว ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการในแบรนด์ “สาวสวนแตง” พร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษฟรีค่าจัดส่งสินค้าภายในเดือนสิงหาคม 2565 นางสาวธีรามาศ  เพชรจุ้ย ผู้จัดการและผู้แทนผู้จัดจำหน่ายแชมพูและสบู่สมุนไพรแบรนด์”สาวสวนแตง” กล่าวว่า แชมพูสมุนไพร “สาวสวนแตง” ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการ เป็นแชมพูสมุนไพร 95% เหมาะสำหรับคนที่แพ้สารเคมีผมขาดหลุดร่วงง่าย ภายใต้สโลแกน “หยุดผมร่วง เร่งผมยาว ขจัดรังแค” มีเลขที่ผลิตและจดแจ้งจากอย.อย่างถูกต้อง

Read more

วช.จับมือไออาร์พีซี-มฟล. พัฒนาเทคโนฯผลิตเยื่อเลือกผ่านแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565”

วช. จับมือ ไออาร์พีซี และ มฟล. พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตเยื่อเลือกผ่านสำหรับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565” วันที่ 4 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)

Read more

วช.ร่วมสปน. – สถ.- บชท. หนุนท้องถิ่นขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงทั่วไทย ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565”

วช. ร่วมกับ สปน. – สถ. และ บชท. หนุนท้องถิ่นขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงทั่วไทย ในงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565” วันที่ 4 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)

Read more

ซีพีเอฟ ยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ เลี้ยงหมู-ไก่ด้วยโปรไบไอติกส์ สร้างภูมิจากภายใน ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะเร่งโต

ซีพีเอฟ ยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ เลี้ยงหมู-ไก่ด้วยโปรไบไอติกส์ สร้างภูมิจากภายใน ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะเร่งโต ส่งผลดีต่อสุขภาพคน-สัตว์-สิ่งแวดล้อม ฟาร์มปศุสัตว์ในระบบเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารของประเทศไทยมีพัฒนาการในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ที่ทั่วโลกยอมรับ หรือการคิดค้นนวัตกรรมการเลี้ยงสัตว์ด้วยโปรไบโอติกส์ที่ดีต่อสุขภาพสัตว์ ส่งผลถึงความปลอดภัยในอาหารสำหรับผู้บริโภคในทุกประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของผู้นำอุตสาหกรรมอย่าง ซีพีเอฟ หรือ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) น.สพ.พยุงศักดิ์ สมยานนทนากุล รองกรรมการผู้จัดการ ด้านมาตฐานฟาร์มและข้อกำหนดลูกค้า ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทมุ่งเน้นหลักการ “สุขภาพหนึ่งเดียว”

Read more

รัฐบาล หมดท่าปล่อยนำเข้ากุ้งเอกวาดอร์-อินเดีย ทำร้ายเกษตรกร

กรมประมง อ่อนยวบเปิดนำเข้ากุ้งจากเอกวาดอร์และอินเดียกว่า 10,000 ตัน ทั้งที่ยืนกรานปกป้องผลประโยชน์ประเทศมานานกว่าปี หวั่นทำลายแรงจูงใจเกษตรกรเดินหน้าพัฒนาต่อเนื่อง กระทบความสามารถในการแข่งขันและเศรษฐกิจไทยแน่นอน นายอักษร ขจรกาญจนกุล ประธานชมรมกุ้งตรังพัฒนา กล่าวว่า เกษตรกรประหลาดใจกับการตัดสินใจของกรมประมงในครั้งนี้มากที่อนุมัตินำเข้ากุ้งจากเอกวาดอร์และอินเดียแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งที่ผ่าน กรมฯ ปกป้องเกษตรกรมาตลอด เนื่องจากกุ้งที่นำเข้าจะทำให้ราคากุ้งในประเทศตกต่ำ ไม่มีเสถียรภาพ มีความเสี่ยงเรื่องโรคที่ติดมากับกุ้ง รวมถึงเกิดปัญหาคุณภาพความปลอดภัย การปนเปื้อนของสารเคมีต้องห้ามและยาปฏิชีวนะ จะสร้างความเสียหายกับผู้เลี้ยงและห่วงโซ่การผลิต “เกษตรกรขอเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ ทบทวนนโยบายการนำเข้ากุ้งจากทั้งสองประเทศนี้อีกครั้ง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศและอนาคตของเกษตรกรเลี้ยงกุ้งไทย

Read more

CPF เปิดตัว ‘CP Magic Chef’ เสกความอร่อยเด็ดทุกเมนู ด้วย ‘โบโลน่าหั่นเต๋า’ รุกตลาด Home Cooking

ซีพีเอฟ เปิดตัวแบรนด์ “CP Magic Chef” ภายใต้แนวคิด “อร่อยเสกได้” เจาะกลุ่มผู้ที่ใจรักในการทำอาหารแต่มีเวลาจำกัด หรือตลาด Home Cooking ประเดิมด้วย “CP โบโลน่าหั่นเต๋า” ต่อยอดจาก CP โบโลน่า พัฒนารสชาติและปรับรูปแบบให้เหมาะสมกับการประกอบอาหาร เพิ่มความอร่อย สะดวกรวดเร็ว พร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุด “เชฟปอนด์-สหดล ตันตราพิมพ์” เจ้าของตำแหน่ง

Read more

คนไทยก็ทำได้… นวัตกรรมคัดกรองโควิด-19 จากลมหายใจ ตรวจได้แบบไม่ต้องเจ็บตัว 5นาทีรู้ผล

คนไทยก็ทำได้… นวัตกรรมคัดกรองโควิด-19 จากลมหายใจ ตรวจได้แบบไม่ต้องเจ็บตัว นักวิจัยเผยใช้จมูกอิเล็กทรอนิกส์ผสานกับแมชชีนเลิร์นนิ่งและเอไอ แยกแยะกลิ่นคนติดเชื้อได้ รู้ผลใน 5 นาที คาดผลิตจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ภายในสิ้นปีนี้ ชมต้นแบบและทดลองใช้งานจริงที่งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นหนึ่งในปัญหาที่มีความสำคัญ และยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ซึ่งหากไม่มีมาตรการหรือยุทธศาสตร์เชิงรุกในการควบคุมเชื้อโรคได้ดี อาจจะทวีความรุนแรงขึ้นได้อีกในอนาคต สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

Read more

กฟผ.โชว์ระบบพยากรณ์การผลิตไฟฟ้าหมุนเวียน

กฟผ.ใช้เทคโนโลยีโครงข่ายประสาทเทียมพัฒนา “ระบบพยากรณ์การผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน” ชี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยวางแผนการผลิตไฟฟ้าทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ พร้อมนำเสนอในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 1-5 สิงหาคมนี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานมีนโยบายส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานจากลม น้ำ แสงอาทิตย์และชีวมวลต่าง ๆ ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมีพลังงานหมุนเวียนอยู่ในระบบไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก มักจะเกิดปัญหาความไม่แน่นอนของกำลังการผลิตที่มีความผันผวนสูง ตามสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมที่ไม่สามารถควบคุมได้

Read more